Video Tin trong nước

Dừng tuyển sinh hệ THCS chuyên có ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu?

Việc các trường THPT chuyên có thể phải ngừng tuyển sinh hệ THCS từ năm học này là mối quan tâm lớn của dư luận những ngày qua. Có thể khẳng định đây là chủ trương đúng đắn để tránh áp lực cho học sinh tiểu học.
14:14 - 20/03/2024

Dừng tuyển sinh hệ THCS chuyên có ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng học sinh năng khiếu?

Nhiều chuyên gia nhận định, năng khiếu ở trẻ dễ dàng bộc lộ từ độ tuổi tiểu học nhưng đa phần là trong lĩnh vực nghệ thuật. Còn xét trên phương diện năng khiếu ở lĩnh vực học thuật thì độ tuổi này hoàn toàn không phù hợp. Bởi vậy Luật Giáo dục 2005 đã dừng hệ chuyên ở cấp 2. Bên cạnh đó, việc dừng tuyển sinh hệ THCS chuyên còn nhằm hướng đến nguyên tắc đảm bảo công bằng trong giáo dục, nghĩa là ngân sách công nên được chi cho cộng đồng, cho số đông học sinh chứ không phải chỉ hướng đến một nhóm thiểu số. 

Chủ trương dừng tuyển sinh hệ THCS chuyên là đúng đắn và phù hợp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là bồi dưỡng những học sinh năng khiếu như thế nào. Theo nhiều chuyên gia, thay đổi nhận thức của phụ huynh và tư duy của các nhà quản lý giáo dục và trong việc bồi dưỡng nhân tài là yếu tố cốt lõi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng nhấn mạnh, việc bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thực chất là nhiệm vụ của tất cả các trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng một số trường chất lượng cao. Thực tế cho thấy, nhiều học sinh đỗ cao trong các kỳ thi, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế chỉ học ở các trường bình thường, thậm chí thuộc khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội không phát triển.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh