Video Tin trong nước

Đường tàu Thống Nhất - Đường tàu khát vọng “đi suốt bốn mùa vui”

Ngồi trên tàu Thống Nhất, đi qua từng nhà ga lớn nhỏ suốt dọc chiều dài đất nước, ta mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và con người Việt Nam.
19:42 - 30/04/2022

Đường sắt xuyên Việt Hà Nội - Sài Gòn được nhà cầm quyền Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, đến năm 1936 chính thức hoạt động. Tuy nhiên, trải qua các cuộc chiến tranh, đường tàu Thống Nhất đã bị phá hoại nghiêm trọng và hầu như tê liệt hoàn toàn. 

Sau Ngày Giải phóng miền nam, Đảng và Nhà nước đã huy động sức mạnh toàn quân và toàn dân để nhanh chóng khôi phục lại tuyến đường này. Nhiệm vụ đó không chỉ mang theo khát vọng giang sơn nối liền một dải mà còn là thực hiện quyết tâm lớn xây dựng lại đất nước, phát triển kinh tế, đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại của người dân.

Sau nhiều năm bị chiến tranh tàn phá, toàn bộ tuyến đường sắt xuyên Việt gần như tê liệt, hư hỏng hoàn toàn. Phải mất 14 tháng cống hiến quên mình không kể ngày đêm của hơn 10 vạn cán bộ, công nhân, bộ đội và nhân dân cả nước, tuyến đường sắt Bắc Nam dài hơn 1.730 km mới được nối liền. 

Bốn mươi bảy năm đã trôi qua, nhưng ông Nguyễn Hải Sản và ông Hồ Văn Hiệp vẫn nhớ như in cảm xúc tự hào khi được trao nhiệm vụ lái chuyến tàu lịch sử đầu tiên nối hai miền Nam Bắc. 

Công tác trong ngành đường sắt gần nửa đời người, ông Khuất Minh Trí luôn trân trọng lưu giữ từng trang báo, tờ tem và những tư liệu quý giá về đường sắt, đặc biệt là hành trình nối liền Bắc - Nam đầu tiên sau ngày thống nhất - biểu tượng cho ý chí và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc thể hiện ước vọng về “con tàu Việt Nam đi khắp bốn mùa vui”

Để đánh dấu sự kiện thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, ngày 31/12/1976, Chính phủ đã quyết định tổ chức hai đoàn tàu Thống Nhất xuất phát cùng giờ, cùng ngày tại ga Hà Nội và ga Sài Gòn. 

Sau 80 giờ lăn bánh, ngày 4/1/1977, đoàn tàu Thống nhất Bắc Nam đầu tiên tiến vào thành phố mang tên Bác. Những cái ôm, những giọt nước mắt ngày đoàn tụ, niềm vui sum họp của những người con sau nhiều năm xa cách một lần nữa đã chứng minh, nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một. Chân lý ấy không bao giờ thay đổi.

Trải qua bao thăng trầm với những biến thiên của lịch sử, con tàu Việt Nam vẫn lầm lũi “đi suốt bốn mùa vui”. Có ngồi lên chuyến tàu mang tên khát vọng non sông liền một dải, tàu Thống Nhất, đi qua từng nhà ga lớn nhỏ suốt dọc chiều dài đất nước, mới cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên và con người Việt Nam.

Hải Linh - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.