Video Tin trong nước

Gần 100% xe buýt được đánh giá chất lượng 5 sao: Liệu đã phản ánh đúng tình hình thực tế?

Theo kết quả một khảo sát của Trung tâm Quản lý GTCC công bố thì có khoảng gần 6 triệu lượt xe buýt tại Hà Nội, chiếm 99,9% lượt xe khảo sát được đánh giá 5 sao. Kết quả này đã khiến rất nhiều người bất ngờ về chất lượng dịch vụ của xe bus hiện nay....
22:36 - 05/04/2023

Gần 100% xe buýt được đánh giá chất lượng 5 sao: Liệu đã phản ánh đúng tình hình thực tế?

          Trên các diễn đàn cũng không khó để thấy những bài viết chia sẻ về trải nghiệm không tốt với loại hình dịch vụ công cộng này. Đa phần là khách đều chê trách về thái độ phục vụ và chất lượng của các tuyến bus đang hoạt động tại Hà Nội. 

          Hà Nội hiện có 11 doanh nghiệp tham gia vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, trong kết quả khảo sát đứng đầu là Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus được chấm 85 điểm, xếp hạng doanh nghiệp 5 sao. Tiếp đến là Tổng công ty Vận tải Hà Nội được đánh giá 80 điểm…và không có doanh nghiệp xếp hạng 3 sao, 2 sao và 1 sao. Do đó, dư luận băn khoăn về kết quả khảo sát này và cần thiết phải có đơn vị thẩm định lại.

          Năm 2022 sản lượng VTHKCC bằng xe buýt đạt 340 triệu lượt hành khách, chỉ bằng khoảng 60% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19. Năm 2022, Hà Nội đặt mục tiêu cho VTHKCC phải giải quyết được 21,5 - 23% nhu cầu đi lại của người dân, nhưng thực tế chỉ đạt được 18%. Điều đó chứng tỏ, chất lượng dịch vụ xe buýt chưa được đảm bảo, chưa đủ hấp hẫn với số đông hành khách.

          Không thể phủ nhận vai trò của xe buýt trong vận tải khách công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Nhiều năm qua, TP Hà Nội cũng rất quan tâm cho hoạt động xe buýt thông qua trợ giá. Các doanh nghiệp cũng quan tâm đầu tư nâng cấp xe mới, mở rộng mạng lưới, mở thêm nhiều tuyến, nhánh tuyến mới để người dân tiếp cận dễ hơn. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận, chất lượng xe buýt Hà Nội chưa tốt, kém hấp dẫn trong mắt người dân. Từ chất lượng phương tiện, chất lượng phục vụ trên xe, đến chất lượng chuyến đi vẫn còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện./.


Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng