Video Tin trong nước

Gắn văn hóa ẩm thực với phát triển du lịch tại Văn Bàn, Lào Cai

Văn Bàn là huyện miền núi tại Lào Cai với hơn một nửa dân số là đồng bào dân tộc Tày. Với truyền thống lịch sử lâu đời, người Tày Văn Bàn vẫn giữ gìn và phát huy vốn văn hoá đậm bản sắc dân tộc, đặc biệt là văn hóa ẩm thực.
14:42 - 01/05/2023

Gắn văn hóa ẩm thực với phát triển du lịch tại Văn Bàn, Lào Cai

       Trong những năm gần đây, văn hóa ẩm thực đã và đang trở thành một yếu tố quan trọng trong phát triển du lịch. Không chỉ phong phú, đa dạng về món ăn mà ẩm thực của người Tày tại Văn Bàn còn mang đậm bản sắc dân tộc với những sản vật của núi được chế biến dưới bàn tay khéo léo của người dân, kết hợp nhuần nhuyễn nhiều loại nguyên liệu và gia vị khác nhau nhằm giúp tăng mùi vị, sức hấp dẫn trong từng món ăn.

      Ẩm thực của người Việt Nam nói chung và của đồng bào các dân tộc nói riêng không chỉ là những món ăn, công thức chế biến mà đây là một nét văn hóa tự nhiên hình thành trong cuộc sống. Món ăn nếu được khai thác thành sản phẩm du lịch tại chỗ hấp dẫn sẽ trở thành yếu tố quan trọng nâng cao năng lực cạnh tranh điểm đến để thu hút du khách, góp phần tạo dựng hình ảnh tốt đẹp về con người và một vùng đất. Hiểu được giá trị đó, thời gian qua, huyện Văn Bàn đang xây dựng chiến lược khai thác ẩm thực thành sản phẩm du lịch. 

      Có đầy đủ tiềm năng để có thể khai thác ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, tuy nhiên hầu hết các món ăn đều được chế biến và sản xuất theo quy mô nhỏ, hộ gia đình. Chính vì vậy, Văn Bàn cần xây dựng những tour du lịch mà ở đó ẩm thực là điểm nhấn đặc trưng: tăng cường quảng bá các sản phẩm ẩm thực, đa dạng phương pháp chế biến cũng như nâng cao chất lượng những món ăn. Điều này sẽ góp phần “níu chân” du khách đến và ở lại lâu hơn trong mỗi chuyến hành trình về nơi đây./.

Thực hiện: Thúy Vy – Trần Anh – Đỗ Biên