Video Tin trong nước

Gặp gỡ các cô gái lái xe Trường Sơn năm xưa

Sáng 23/3, tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò diễn ra cuộc gặp gỡ và giao lưu với 7 nữ chiến sĩ lái xe Trường Sơn năm xưa, cùng ôn lại những ký ức một thời hoa lửa, đồng thời truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ hôm nay. Sự kiện nhằm hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
20:12 - 23/03/2021

Trong lịch sử Quân đội nhân dân Việt Nam, đội nữ lái xe Trường Sơn đã đi vào huyền thoại. Năm 1968, trước nhu cầu tăng khối lượng chi viện cho chiến trường miền Nam gấp hai lần, Bộ Tư lệnh Binh đoàn Trường Sơn (Đoàn 559) đã thành lập đội lái xe vận tải tuyến hậu phương để hỗ trợ các khu vực cửa khẩu. 

Ngày 18/12/1968, tại vùng rừng núi thuộc xã Hưng Phổ, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), Trung đội nữ lái xe duy nhất trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, gồm 45 nữ chiến sĩ lái xe đã ra đời. Trong thời gian từ 1968-1972, Trung đội nữ lái xe đã góp phần không nhỏ vào việc tải lương, tải đạn chi viện cho chiến trường miền Nam trong những năm chiến tranh ác liệt nhất.

Câu chuyện của các nữ chiến sĩ lái xe sau gần 50 năm được kể lại trong không gian đặc biệt tại Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò truyền cảm hứng sâu sắc tới thế hệ trẻ, tạo thêm một điểm nhấn trong các hoạt động “uống nước nhớ nguồn” của thanh niên nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Anh Vũ - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.