Video Tin trong nước

Giá cước vận tải biển tăng gấp hơn 2 lần – Nỗ lực không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa sang châu Âu

Cung đột ở Biển Đỏ đang khiến cả các doanh nghiệp có hàng xuất bán và doanh nghiệp Logistic lâm vào khó khăn nghiêm trọng, chi phí tăng đột biến. Các doanh nghiệp có thể phải bỏ đơn hàng và đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa từ Việt Nam sang châu Âu.
15:00 - 31/01/2024

GIÁ CƯỚC VẬN TẢI BIỂN TĂNG GẤP HƠN 2 LẦN –NỖ LỰC KHÔNG ĐỂ ĐỨT GÃY CHUỖI CUNG ỨNG HÀNG HÓA SANG CHÂU ÂU

Trước khi xảy ra xung đột ở Biển Đỏ, giá cước vận chuyển 1 container từ Việt Nam sang châu Âu qua khu vực này chỉ khoảng 2.000 USD, thì ở thời điểm hiện tại sẽ phải mất khoảng 4.500 USD, thời gian kéo dài hơn khoảng từ 2- 3 tuần. Trong bối cảnh phiến quân Houthi của Yemen tấn công các tàu hàng đi qua khu vực này từ cuối tháng 11/2023, tuyến đường thương mại Á – Âu được nhận định là chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Giá cước vận tải biển tăng đang gây áp lực lớn đến hoạt động logistics giá cả hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Dự báo giá cước vận tải biển trong năm 2024 sẽ còn nhiều biến động. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải chủ động phương án để đối phó với rủi ro, đảm bảo hạn chế tối đa những nguy cơ đổ vỡ các giao kết thương mại với các đối tác nước ngoài.

Trước khó khăn nằm ngoài sự kiểm soát, ngoài sự chủ động của chính các doanh nghiệp, các doanh nghiệp đều đang rất mong chờ các giải pháp tháo gỡ khó khăn từ phía các hiệp hội logistic, hiệp hội ngành hàng và các cơ quan quản lý có tiếng nói chung cùng với thương vụ tại các thị trường quốc tế có tiếng nói hỗ trợ cho các nghiệp đoàn, doanh nghiệp của Việt Nam. 

Các chuyên gia nhận định trong thời gian tới, các ngành logistic sẽ phải đối mặt với những thách thức trọng yếu, đó là những bất ổn về địa chính trị, về chính trị, về vấn đề nhiên liệu, thay đổi khí hậu. Hoạt động xuất nhập khẩu Việt Nam cũng gắn chặt với hoạt động logistics quốc tế. Tuy nhiên, những biến động đang diễn ra hiện nay ở khu vực biển Đỏ hay trong giai đoạn cao điểm dịch Covid – 19 cho thấy những yếu tố bất ổn trên thị trường thế giới là luôn tiềm ẩn và sẽ có thể xảy ra thường xuyên. Điều quan trọng đó là sự chủ động của doanh nghiệp và sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, ngành hàng kịp thời tháo gỡ khó khăn để giảm thiểu thiệt hại và nguy cơ đứt gãy chuối cung ứng do những bất ổn đó gây ra./.

Thực hiện: Vũ Đào – Ngọc Toàn