Video Tin trong nước

Gia Lai: Tăng cường đào tạo nghề nông thôn - Hạn chế rủi ro lừa đảo tìm việc

Mới đây, tỉnh Gia Lai đã có 9 lao động là thanh niên người dân tộc thiểu số bị lừa đảo khi tìm việc nhẹ lương cao rồi bị bán sang nước khác. Hầu hết các nạn nhân đều do nhu cầu cần việc làm nên bị mắc bẫy.
15:39 - 15/08/2022

Để ngăn chặn rủi ro bị lừa đảo, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, tỉnh Gia Lai đã tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giúp người dân có nghề nghiệp và sống ổn định trên chính mảnh đất quê hương mình.

Theo sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, thời gian tới đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền về các quy định tuyển dụng, sử dụng lao động, cũng như tăng cường hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm để người lao động nắm bắt, tìm việc. Đồng thời, triển khai nhiều lớp đào tạo nghề nông thôn để bà con vùng sâu, vùng xa không còn ảo mộng tìm việc nhẹ lương cao.

Tuy còn đó những khó khăn, bất cập nhưng tỉnh Gia Lai cũng đã có những quyết sách cụ thể, nhiều địa phương làm tốt công tác đào tạo nghề nông thôn với mục tiêu hạn chế tình trạng lao động địa phương bị lừa đảo khi muốn đi xa để tìm việc nhẹ lương cao. Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện K'bang là một điển hình.

Học viên các ngành nông nghiệp sau khi được đào tạo nghề đã nắm bắt được những kiến thức cơ bản về quy trình sản xuất; áp dụng những kiến thức được trang bị vào sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi để phần nào giảm bớt chi phí mua, thuê, mướn bên ngoài.

Với nhiều nỗ lực giữ chân người lao động ngay trên chính mảnh đất quê hương mình, những lớp đào tạo này ngoài dạy cho bà con những kiến thức, kỹ năng nghề cơ bản, đội ngũ giáo viên còn kết hợp lồng ghép, phối hợp tăng cường tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, để người dân đề phòng những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo việc nhẹ lương cao, tránh các sự việc đáng tiếc xảy ra liên quan đến nhu cầu việc làm.

Hồng Điệp - Xuân Huy / VOV Tây Nguyên

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.