Video Tin trong nước

Giá nhiều mặt hàng thiết yếu chưa giảm theo giá xăng

Giá xăng giảm ba lần liên tiếp trong ba kỳ điều chỉnh gần nhất nhưng điều đáng nói là giá nhiều mặt hàng, nhất là hàng thiết yếu vẫn đang ở mức cao, chưa giảm theo giá xăng.
19:02 - 29/07/2022

Gần một tháng qua, giá xăng dầu đã giảm sâu 20% nhưng trái với mong đợi của người tiêu dùng, trên thị trường hiện nay đang có một nghịch lý, đó là khi giá xăng tăng, hàng hóa đồng loạt tăng giá theo, nhưng khi xăng giảm thì giá hàng hóa vẫn tiếp tục leo thang, “cố thủ” ở mức cao, khiến người dân thấp thỏm.

Các tiểu thương cho rằng, từ đầu năm tới nay, tình hình buôn bán gặp nhiều khó khăn khi giá xăng tăng cao. Hàng hóa chi phí vận chuyển nguyên liệu đầu vào tăng chóng mặt, khiến nhiều tiểu thương phải tăng giá theo để bù chi phí. 

Các chuyên gia nhận định, việc xăng lên kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá là quy luật tất yếu của thị trường, bởi xăng dầu là mặt hàng chiến lược. Tuy nhiên, khi xăng giảm, các mặt hàng khác không giảm theo ngay cũng là điều dễ hiểu, bởi hệ thống phân phối bán lẻ của Việt Nam chủ yếu là chợ truyền thống, do tư thương quyết định, cơ quan quản lý khó có thể can thiệp về điều chỉnh giá cả.

Người tiêu dùng thì lo lắng tới việc thiết lập một mặt bằng giá mới còn các nhà chính sách cũng đưa ra lo ngại khi giá hàng hóa tăng sẽ trực tiếp làm tăng CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân và làm hạn chế những chính sách kiềm chế lạm phát đang được Chính phủ tích cực thực hiện. Vì thế, rất cần các giải pháp đủ mạnh để kiểm soát giá hàng hóa, giảm áp lực lạm phát lên nền kinh tế.

Thu Hương – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.