Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng hiện tượng trào ngược dạ dày thực quản ở người trẻ

Các bệnh lý về dạ dày trong đó có trào ngược dạ dày thực quản đang ngày càng gia tăng, đặc biệt là xuất hiện nhiều hơn ở người trẻ tuổi. Theo thống kê, tỷ lệ người bị trào ngược dạ dày thực quản dưới 40 tuổi mắc bệnh ngày càng tăng.

19:29 - 29/06/2023

Trào ngược dạ dày thực quản, gia tăng ở người trẻ

Bệnh nhân 23 tuổi này, mấy tháng nay bị ho khan kéo dài uống thuốc mãi không khỏi. Lúc đầu chỉ là những đợt húng hắng ho, sau đó tình trạng này nặng thêm, bệnh nhân luôn có cảm giác nghẹn nghẹn ở cổ. Đi khám, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định nội soi, bệnh nhân được phát hiện bị trào ngược thực quản và viêm dạ dày.

Theo thống kê tại Việt Nam, bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản chiếm tỷ lệ khoảng 10 - 15%  dân số. Trào ngược dạ dày thực quản thường gặp nhất là nhóm người có độ tuổi từ 40 – 50 tuổi. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỷ lệ người trẻ từ 20-30 tuổi bị trào ngược dạ dày ngày càng gia tăng. Do các biểu hiện của bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản khá giống với triệu chứng một số bệnh lý khác nên thường bị bỏ qua hoặc coi nhẹ. 

Dù tỷ lệ người dân bị trào ngược dạ dày thực quản chiếm 10-15% dân số. Nhưng có đến khoảng 60% người bệnh không điều trị kịp thời dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: biến chứng về hô hấp, hẹp thực quản, barrett thực quản, nặng hơn là ung thư thực quản. Đây là bệnh lý đáng báo động trong cuộc sống hiện nay./.

Thực hiện: Ngọc Hòa - Đức Thành