Video Tin trong nước

Gia tăng tình trạng trẻ mắc các chứng tâm lý hậu Covid-19

Những áp lực trong cuộc sống không được định hướng đúng và thời gian giãn cách do đại dịch Covid-19 kéo dài khiến ngày càng nhiều trẻ mắc các chứng bệnh tâm lý cần phải thăm khám và điều trị.
21:14 - 20/02/2023

Đây là một trong những bệnh nhi nhỏ tuổi nhất đến thăm khám và điều trị tại trung tâm này. Cậu bé mới 27 tháng tuổi, được chẩn đoán nguy cơ cao mắc rối loạn phổ tự kỷ với những dấu hiệu bất thường: gọi không quay lại ngay, thường chỉ chơi một mình, đặc biệt trong giai đoạn dịch Covid-19 kéo dài, bé tiếp xúc nhiều với ti vi và đồ công nghệ.

Đây chỉ là một trong số hàng trăm bệnh nhân mà trung tâm này tiếp nhận mỗi ngày. Theo các bác sĩ tâm lý, tùy từng lứa tuổi mà trẻ có thể gặp phải các vấn đề tâm lý điển hình ở độ tuổi đó. Và thực tế là đang có xu hướng ngày càng nhiều trẻ mắc các rối loạn về tâm lý tại Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

Nguyên nhân chính xác của hầu hết các rối loạn tâm thần vẫn chưa được biết, nhưng nghiên cứu cho thấy có thể liên quan đến sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm di truyền, sinh học, chấn thương tâm lý và căng thẳng môi trường. Nhưng dù trẻ mắc phải rối loạn nào, việc đồng hành của gia đình là tiền đề quan trọng nhất trong quá trình phục hồi của trẻ.

Dù có nhiều nguyên nhân khiến trẻ gặp phải những chứng tâm lý nhưng các chuyên gia khuyến cáo, nếu được phát hiện sớm và điều trị tích cực, trẻ có thể hồi phục hoàn toàn hoặc kiểm soát thành công các triệu chứng của mình./.

Thực hiện: Anh Vũ – Quốc Hùng