Video Tạp chí Y học và Sức khỏe cộng đồng

Gia tăng trẻ nhập viện vì tiêu chảy do Rotavirus

Rotavirus là tác nhân phổ biến dẫn đến tình trạng tiêu chảy cấp ở trẻ nhỏ. Rotavirus gây ra những biến chứng rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ. Ở thời điềm bắt đầu vào hè, số lượng bệnh nhi bị tiêu chảy do rotavirus tăng đột biến.
10:34 - 10/06/2024

Em bé này đi ngoài cả chục lần trong vòng nửa ngày. Bé mất nước và quấy khóc. Cha mẹ ngay lập tức đưa bé nhập Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam Cu Ba. Bé được các bác sỹ chẩn đoán bị tiêu chảy do rotavirus. Bé còn nhỏ và ở nhà, không tiếp xúc với môi trường bên ngoài, vậy mà bé vẫn bị nhiễm rotavirus.

Tại Việt Nam, cứ 2 trẻ nhập viện vì tiêu chảy cấp thì có 1 trường hợp là do virus Rota gây ra. Tiêu chảy do Rotavirus là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, khiến trẻ dễ bị mất nước nặng vì vừa nôn ói và tiêu chảy lên đến 20 lần/ngày. Mỗi năm trên thế giới, tiêu chảy cấp do Rotavirus tước đi sinh mạng của hơn 600.000 trẻ em. Con số này chiếm tỷ lệ đặc biệt cao ở các nước đang phát triển như Việt Nam. 

Hiện nay cách hiệu quả nhất để phòng ngừa bệnh tiêu chảy cấp do Rotavirus là vắc xin. Vì bệnh thường gặp và nặng nhất ở trẻ rất nhỏ nên trẻ cần được uống vắc xin phòng bệnh càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đây là loại vắc xin uống ngừa được tiêu chảy cấp gây ra do Rotavirus, trong khi đó bệnh tiêu chảy có rất nhiều tác nhân khác gây ra. Do đó, sau khi cho trẻ uống vắc xin, phụ huynh cũng nên tuân thủ quy tắc vệ sinh như ăn chín, uống sôi, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh./.

Thực hiện: Mai Lan, Lê Thanh