Video Tin trong nước

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn dịp cận tết

Thông điệp “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”- được tuyên truyền mạnh mẽ nhiều năm qua, chế tài xử phạt cũng đã tăng lên tới mức 40 triệu đồng, tước bằng lái xe 2 năm song thực tế tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn vẫn gia tăng mỗi dịp cuối năm.
11:10 - 19/01/2024

Chỉ trong vài phút lập chốt chặn, tổ công tác này đã phát hiện hàng loạt trường hợp vi phạm nồng độ cồn ở các mức độ khác nhau... 

Pháp luật đã quy định tuyệt đối không được có nồng độ cồn trong máu khi lái xe, mức phạt đến vài chục triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe, giữ phương tiện, phạt tù nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể nói, quy định đã rất nghiêm khắc nhưng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu, bia vẫn chưa chấp hành nghiêm, thậm chí phớt lờ những những cảnh báo hoặc sẵn sàng chống đối lại lực lượng chức năng khi bị xử lý vi phạm.

Năm 2023 xử lý vi phạm về nồng cồn được ghi nhận ở mức cao kỷ lục, hơn 770.000 trường hợp, tăng hơn 460.000 so với năm 2022, trong đó riêng ở Hà Nội là hơn   73 nghìn trường hợp. Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, chỉ trong 4 ngày cao điểm (từ 11/1 - 14/1) của năm 2024 lực lượng CSGT cả nước cũng đã phát hiện xử lý hơn 9 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Từ nay đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, lập thêm các chốt kiểm tra nồng độ cồn tại các điểm, trong đó thường xuyên thay đổi vị trí để kiểm tra và triển khai các đội kiểm tra nồng độ cồn lưu động trên đường. Để niềm vui đón Tết được trọn vẹn, mỗi người dân cần tự ý thức về trách nhiệm của bản thân khi tham gia giao thông, thực hiện tốt khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”./.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Trọng Khánh