Video Bản tin Sức khỏe 24H

Gia tăng xuất huyết tiêu hóa do rượu

Thông thường bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa nhập viện nhiều dịp cận và sau Tết nguyên đán, do mức độ sử dụng rượu bia gia tăng. Tuy nhiên, xuất huyết tiêu hóa đã không còn giới hạn thời gian Tết mà hiện tại, bệnh nhân nhập viện cũng gia tăng.
11:41 - 23/09/2023

Người đàn ông ngoài 40 tuổi này đã phải nhập bệnh viện 4 lần trong khoảng 5 năm trở lại đây do xuất huyết tiêu hóa. Từ một người khỏe mạnh, giờ cân nặng giảm cả chục kg. Điểm đặc biệt, gan,  dạ dày đều ảnh hưởng nặng nề do rượu nhưng anh không bỏ rượu.  Với thể trạng như hiện nay, anh khó có thể giữ nổi tính mạng do biến chứng từ nghiện rượu.

Xuất huyết tiêu hóa là tình huống mà bệnh nhân thường gặp phải do uống nhiều rượu. Số bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do rượu nhập Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để điều trị ít hơn những ngày lễ Tết. Phần lớn trong số bệnh nhân nhập viện đều uống rượu thành thói quen hàng ngày và một số người đã là con nghiện rượu, biết chết cũng không chịu bỏ.

Những dấu hiệu cảnh báo xuất huyết tiêu hóa có thể nhận biết như đau thượng vị dữ dội, nôn máu, đi ngoài phân đen hoặc đỏ, hoa mắt, chóng mặt… Xuất huyết tiêu hóa nặng gây sốc, lơ mơ, lạnh các đầu chi, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt, suy tạng toàn thân, thậm chí tử vong. 

Các chuyên gia y tế cho rằng, sử dụng rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp của hơn 30 loại bệnh không lây nhiễm và là nguyên nhân của gần 200 loại bệnh tật khác nhau và được xếp vào hàng thứ 3 trong số các nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm và tàn tật trên thế giới.

Thực hiện: Mai Lan, Ngọc Toàn