Video Tin trong nước

Giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng tới tốc độ phục hồi của ngành du lịch

Từ đầu năm đến nay giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh tăng và đã đạt xấp xỉ mốc 33.000 đồng/lít. Chưa kịp vui mừng trước những dấu hiệu phục hồi của du lịch nội địa, việc giá xăng dầu liên tục tăng đã khiến các doanh nghiệp du lịch đứng ngồi không yên.
18:58 - 03/07/2022

Đang giữa “mùa vàng”, đây là thách thức không nhỏ đối với ngành “công nghiệp không khói”…

Tính từ đầu năm đến nay, giá bán lẻ xăng dầu đã trải qua 17 lần điều chỉnh, trong đó có 13 lần tăng và chỉ có 4 lần giảm. Trong lần điều chỉnh giá xăng dầu mới nhất vào 15h ngày 1/7, giá xăng vẫn ở mốc hơn 32.700đ/lít, giá dầu diezen cũng ở mức hơn 29.600đ/lít.

Giá xăng dầu neo ở mức cao khiến các đơn vị vận chuyển du lịch vừa mừng, vừa lo. Mừng vì hoạt động du lịch thời điểm này đã sôi động trở lại, lo vì chi phí cho xăng dầu thời điểm này lại quá cao.

Vào thời điểm du lịch vừa rục rịch mở cửa thì cú tăng giá xăng dầu sẽ gây khó khăn trong việc phục hồi. Giá xăng, dầu tăng khiến vật giá leo thang, hầu bao du khách bị bóp lại. Nhu cầu đi lại chắc chắn phải tái điều tiết. Trong khi đó, chi phí vận chuyển cũng là một trong những yếu tố cấu thành nên giá tour, chi phí vận chuyển cao khiến giá tour buộc phải tăng lên, điều này cũng phần nào làm giảm đi nhu cầu của khách du lịch.

Giá đầu vào cao nhưng các doanh nghiệp lữ hành cũng không thể bán giá tour quá cao cho khách, để kích cầu các doanh nghiệp lữ hành buộc phải tối ưu các loại chi phí và tiết giảm lợi nhuận của mình.

Trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, những nỗ lực phục hồi của ngành công nghiệp "không khói" vừa mới manh nha hình thành đã thực sự gặp thách thức và khó khăn. Điều này một lần nữa làm cản trở đà hồi phục của ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam và mùa du lịch hè năm nay có thể không thành công như kỳ vọng.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.