Video Tin trong nước

Giao dịch nhà đất “2 giá”: Người dân vẫn lách luật vì còn kẽ hở trong những ngày đầu áp dụng luật mới

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/8 với nhiều quy định mới, theo các chuyên gia có thể khiến cho các hoạt động giao dịch bất động sản minh bạch hơn, đặc biệt là tình trạng mua bán nhà đất “2 giá” tồn tại nhiều năm nay.
21:09 - 11/08/2024

GIAO DỊCH NHÀ ĐẤT “2 GIÁ”: NGƯỜI DÂN VẪN LÁCH LUẬT VÌ CÒN KẼ HỞ TRONG NHỮNG NGÀY ĐẦU ÁP DỤNG LUẬT MỚI

Theo người đại diện của văn phòng bất động sản này, thời gian trước đây việc mua bán, giao dịch nhà đất sử dụng hai mức giá khác nhau rất phổ biến. Một mức giá ghi trong hợp đồng mua bán để tính thuế, còn mức giá cao hơn thỏa thuận bên ngoài với nhau bằng nhiều cách khác nhau.

Từ 1/8/2004, Luật Kinh doanh bất động sản 2003 có hiệu lực. Một trong những mục tiêu hướng tới là khắc phục tình trạng mua bán bất động sản 2 giá như trước, tránh thất thu thuế cho nhà nước. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, gần 10 ngày sau thời điểm Luật Kinh doanh bất động sản 2023 được áp dụng, trên thực tế vẫn có những trường hợp người dân được môi giới tư vấn cách lách luật, thực hiện mua bán nhà đất 2 giá vì tại thời điểm này chưa có khung giá đất bám sát giá thị trường và các giao dịch vẫn chưa bắt buộc phải thông qua tài khoản ngân hàng. 

Mặc dù vậy, chắc chắn chỉ trong thời gian không lâu, câu chuyện 2 giá sẽ phải chấm dứt khi việc ban hành khung giá đất theo kịp thực tế. Theo Luật kinh doanh bất động sản 2023, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản bắt buộc ghi đúng giá giao dịch thực tế trong hợp đồng. Chịu trách nhiệm nếu giá giao dịch trong hợp đồng không đúng với giá giao dịch thực tế. Những quy định này trước đây cũng được áp dụng nhưng hiệu quả còn thấp do khung gia đất thấp hơn so với giá thị trường. Theo các chuyên gia, với những quy định mới, liên quan đến khung giá đất, chắc chắn hạn chế được tình trạng mua bán nhà đất “2 giá”.

Theo các chuyên gia kinh tế, khi luật Kinh doanh Bất động sản 2023 quy định cụ thể, cộng với những chế tài mạnh mẽ sẽ hạn chế tình trạng mua bán nhà đất 2 giá. Quy định ghi đúng giá góp phần chống thất thu thuế, minh bạch thị trường. Từ đó cũng có thể góp phần hạn chế tình mua bán 2 giá, thậm chí thổi giá, gây bất ổn thị trường như thời gian qua./.

Thực hiện: Như Nguyên – Anh Dũng