Video Tin trong nước

Gieo chữ Việt trên đất nước “Triệu Voi”

Không ngại khó khăn, vất vả, không ngại quãng đường xa xôi, hàng chục năm qua, nhiều giáo viên người Việt đã tình nguyện sang đất Lào dạy tiếng Việt cho con em Kiều bào Việt Nam sinh sống trên đất nước “Triệu Voi”.
20:07 - 02/03/2020

Tại một ngôi trường tiếng Việt ở thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào. Hình ảnh quen thuộc là luôn có những giáo viên người Việt. Họ chấp nhận cuộc sống xa quê hương, xa gia đình và những người thân thiết để sang dạy con chữ cho con em Kiều bào Việt sinh sống tại Lào.

Thị xã Thà Khẹt, tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào hiện có hơn 400 gia đình với khoảng 2.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc. Cuộc sống nơi đất khách, dù còn gặp nhiều khó khăn, vất vả nhưng Kiều bào Việt vẫn luôn luôn ý thức được rằng, việc gìn giữ truyền thống văn hóa và giáo dục cho cháu, cho cội nguồn của dân tộc là rất cần thiết. Đặc biệt, việc dạy và học tiếng Việt luôn được coi trọng. Chính vì thế, ngôi Trường Tiểu học Thống Nhất đã ra đời. Trường được xây dựng dựa vào sự đóng góp của những Kiều bào Việt. Đó là một minh chứng cho việc giữ gìn cội nguồn và luôn hướng về quê hương của người Việt tại Lào. 

Và dù ở đâu, công lao cũng như lời dạy, sự tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn ở trong tâm tưởng của kiều bào, không kể già, trẻ, lớn, bé. 

Những giáo viên người Việt tự nguyện sang Lào dạy học không chỉ thực hiện sứ mệnh dạy chữ cho các học sinh Việt kiều Lào mà nó còn thể hiện tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam và Lào, giữa hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn. Chính vì thế, ngay từ khi viết đơn tự nguyện sang đất nước anh em dạy học, những người thầy, người cô đang ngày ngày cống hiến con chữ cũng đã ý thức được vai trò của mình. Đó là những “đại sứ” gắn kết tình hữu nghị giữa hai nước ngày càng bền chặt và sâu sắc hơn.

Sợi dây gắn kết tình hữu nghị còn thể hiện ở việc hợp tác về lĩnh vực giáo dục giữa hai nước Việt Nam - Lào, trong đó có hai tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn. Đó là giúp cho nước bạn Lào đào tạo được đội ngũ cán bộ có chất lượng. Không những thế, những năm gần đây có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sang Lào đầu tư phát triển kinh tế. Vì thế, tiếng Việt đang trở thành ngôn ngữ khá thông dụng. Và để nâng cao kỹ năng nói và viết tiếng Việt, nhiều người đã tìm đến những giáo viên người Việt xin được học thêm và những “đại sứ” này luôn sẵn lòng dạy tiếng Việt miễn phí cho họ.

Tại Khăm Muộn, CHDCND Lào, hiện nay có 3 trường dạy học tiếng Việt dành cho Việt kiều và con em người Lào, đó là Trường Thống Nhất ở Thà Khẹc, Trường Xiêng Vang ở bản Xiêng Vang, huyện Noọng Buốc và Trường Hữu nghị Quảng Bình – Khăm Muộn ở Trung tâm thị xã Thà Khẹc. Những ngôi trường này đều giảng dạy tiếng Việt cho con em kiều bào để tiếng Việt mãi tồn tại trên bất cứ nơi đâu có người Việt sinh sống.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.