Video Tin trong nước

Gìn giữ chiếc máy cày Bác tặng

Hơn 60 năm trước, khi Vĩnh Linh đang là “tuyến lửa”, nơi địa đầu giới tuyến, Bác Hồ đã tặng nhân dân nơi đây 1 chiếc máy cày để tăng gia sản xuất. Đây là kỷ vật thiêng thiêng, là niềm tự hào, nguồn động lực to lớn để người dân Vĩnh Linh nói chung đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương.
13:17 - 20/05/2021

Xã Vĩnh Kim (nay là xã Kim Thạch) nằm ở phía Đông huyện Vĩnh Linh, vùng đất có bề dày truyền thống cách mạng. Năm 1954, Hiệp định Geneve được ký kết, hoà bình lập lại ở miền Bắc, thực hiện đường lối cải tạo và phát triển nông nghiệp, Vĩnh Kim đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Với những thành tích xuất sắc đóng góp cho xây dựng CNXH, tháng 12-1959, nhân dân và cán bộ xã Vĩnh Kim vô cùng vinh dự và xúc động được Bác Hồ tặng thưởng chiếc máy cày hiệu Zeto-25K của nước bạn Tiệp Khắc gửi   tặng Người.

Năm 1967, máy cày do Bác Hồ tặng bị hỏng nặng không thể hoạt động được, mặc dù trong điều kiện khó khăn của chiến tranh nhưng xã Vĩnh Kim đã thuê ô tô khẩn cấp đưa máy cày ra xưởng cơ khí I (Hà Nội) để sửa chữa. Chiến tranh khốc liệt, chiếc máy cày của Bác Hồ đành phải giữ lại xưởng sửa chữa tại Hà Nội. 

Đến năm 1979, Đảng bộ xã Vĩnh Kim hạ quyết tâm dù khó khăn đến đâu cũng phải đưa chiếc máy cày của Bác Hồ tặng trở về địa phương. Chiếc máy cày đã trở thành báu vật mãi mãi sống trong ký ức và hiện tại của nhân dân Vĩnh Kim, đặc biệt là với gia đình ông Nguyễn Đức Điền.

Sau hơn nửa thế kỷ biết bao thăng trầm của lịch sử, chiếc máy cày kỷ vật thiêng liêng của Bác Hồ trao tặng cán bộ và nhân dân Vĩnh Linh đã hoàn thành nhiệm vụ và “báu vật” này hiện đang được giữ gìn trong bảo tàng của xã, vẫn nguyên vẹn như ngày đầu mới tiếp nhận.

Thực hiện: Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.