Video Tin trong nước

Gìn giữ hương vị truyền thống cốm Hà Thành

Mới đây, Cốm hàng Than đã được công nhận danh hiệu "Nghề truyền thống Hà Nội". Đây sẽ là bước đệm có ý nghĩa quan trọng, tạo thêm động lực cho những người đã dành cả đời để bảo tồn nghề truyền thống đáng trân quý này.
18:13 - 02/07/2024

GÌN GIỮ HƯƠNG VỊ TRUYỀN THỐNG CỐM HÀ THÀNH

Không chỉ là đặc sản được nhiều người Việt yêu thích, từ bao đời nay, bánh cốm hàng Than vẫn là thứ quà được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn. Đã có không biết bao nhiêu chiếc bánh cốm được gửi đến những miền xa, mang theo bên mình hương vị Thủ đô và cả tấm lòng người Hà Nội. 

Bánh cốm hàng Than nổi tiếng bởi hương vị truyền thống, sạch và không chất bảo quản, không hương liệu. Để làm ra những chiếc bánh cốm, cần tuân thủ các quy trình nghiêm ngặt từ khâu chọn nguyên liệu đến quy trình làm bánh. Lớp vỏ cốm dẻo mịn, nhân đậu xanh mềm nhuyễn, thêm chút dừa nạo giòn giòn kích thích vị giác. Cắn một miếng bánh sẽ thấy chút dẻo dính và hương thơm của cốm. 

Nghề làm bánh cốm Hàng Than có từ năm 1865, lúc đầu chỉ có vài gia đình trên phố làm bánh cốm, đến nay phố Hàng Than đã có trên 50 cơ sở sản xuất và kinh doanh bánh kẹo dân tộc, trong đó sản phẩm chủ đạo là bánh cốm, cốm xào, bánh xu xê…. Nhiều cơ sở sản xuất đã có sự đầu tư đáng kể vào máy móc, quy trình sản xuất để có được những sản phẩm có thời hạn sử dụng dài hơn mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng được đa dạng khẩu vị của thực khách. 

Nỗ lực duy trì sự độc đáo, chất lượng các sản phẩm cốm truyền thống, các cơ sở sản xuất bánh cốm phố Hàng Than vui mừng khi nghề sản xuất các sản phẩm từ cốm phố Hàng Than được công nhận danh hiệu “Nghề truyền thống Hà Nội”. Chính quyền và nhân dân nơi đây đang nỗ lực tìm hưởng đi mới trong bảo tồn và phát triển hơn nữa nghề truyền thống này.

Cùng với người dân làm nghề, chính quyền địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch kêu gọi các nhà đầu tư cùng chung tay đưa phố hàng Than trở thành điểm đến du lịch - ẩm thực, trong đó trọng tâm là nghề làm bánh cốm truyền thống. Điều này góp phần quảng bá thương hiệu bánh cốm Hàng Than vươn xa, làm đầy thêm giá trị truyền thống Thủ đô./.

Thực hiện: Vũ Đào - Trọng Khánh