Video Tin trong nước

Gìn giữ nghề cổ bằng mọi cách

Nhiều nghệ nhân luôn đau đáu gìn giữ tinh hoa nghề cổ, họ sẵn sàng đầu tư nhiều tài sản và công sức nhằm lưu giữ, quảng bá tay nghề và tôn vinh nghề cổ… Câu chuyện về gia đình anh chị Hướng Mai ở làng nghề gỗ Đồng Kỵ là một ví dụ.
14:40 - 13/03/2024

Gìn giữ nghề cổ bằng mọi cách

Ngôi nhà thờ tổ 2 tầng, rộng 1.000m2 được hàng trăm thợ mộc và nghệ nhân cắt gọt, tỉa, chạm khắc trong vòng 7 năm. Ngôi nhà được làm hoàn toàn bằng gỗ lim nguyên khối, với 62 cột lim. Nghệ nhân Chử Văn Hướng Tổng GĐ Công ty đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai, tỉnh Bắc Ninh, chủ công trình được trao tặng kỷ lục Guinness về ngôi nhà thờ bằng gỗ giá trị nhất Việt Nam.

Điều rất đáng trân trọng là kỹ thuật tạo tác của các nghệ nhân tại ngôi nhà thờ đều dựa trên nguyên tắc “lấy thủ công làm chủ đạo”. Các hoa văn, họa tiết chế tác tinh xảo, tỉ mỉ, chạm trổ công phu trên cánh cửa, mái, tường, bàn thờ…. như những tác phẩm nghệ thuật chứa đựng tâm hồn, trái tim người Việt. Những ý nghĩa sâu sắc trong từng đường nét chạm khắc tinh tế, thể hiện khát vọng, mong muốn một cuộc sống tốt đẹp hơn của con người. 

Việc tập hợp hàng trăm thợ nghề, nghệ nhân cùng tham gia kể câu chuyện về cuộc sống của làng nghề nói riêng và đất nước nói chung bằng nghệ thuật điêu khắc gỗ là một cách người dân làng nghề lưu giữ phong cách điêu khắc của một chặng đường dài đã qua. Đây là bảo tàng sống về nghề cho các thế hệ hôm nay và mai sau tìm hiểu, nghiên cứu và học tập, bảo tồn tinh hoa nghề làm đồ gỗ mỹ nghệ ở Đồng Kỵ, tỉnh Bắc Ninh./.

Thực hiện: Mai Lan - Sỹ Thành