Video Tin trong nước

Gìn giữ nghề gói bánh chưng tại Thái Lan

Bánh chưng là món không thể thiếu với người Việt mỗi độ Tết đến xuân về. Bánh chưng cũng là biểu tượng của Tết Việt. Dù có đi đâu, người Việt vẫn luôn gìn giữ nét văn hóa riêng có của mình.
20:03 - 20/01/2020

Gia đình chị Nguyễn Thị Lý đã 3 đời gìn giữ nghề gói bánh chưng.

Do ở Thái Lan không có lá dong, những chiếc bánh chưng tại đây không được gói bằng lá dong, thay vào đó là lá chuối. Tuy nhiên, không vì thế mà làm mất đi vẻ đặc trưng, cũng như hương vị thuần Việt của bánh chưng, khi vẫn có đầy đủ gạo nếp, đỗ xanh, thịt lợn...

Bánh chưng là thứ bánh Việt được chị Lý cùng những người trong gia đình gói quanh năm, bởi đây là nghề mưu sinh của gia đình chị qua bao thế hệ. Tuy nhiên, cứ mỗi dịp Tết cổ truyền đến, lượng bánh làm ra lớn hơn nhiều, để đảm bảo việc cung cấp không chỉ cho người Thái, mà còn phục vụ bà con kiều bào Việt Nam đang sinh sống tại Thái để đón Tết cổ truyền.

Anh Phúc Dương Tặc, thế hệ người Việt thứ 4 sinh ra và lớn lên tại tỉnh Udonthani là khách quen của cửa hàng chị Lý cũng đến đây mua bánh chưng chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên Đán. Dù không nói thạo tiếng Việt, nhưng những nét truyền thống, văn hóa Việt đối với anh và gia đình mình không bao giờ mai một.

Bánh chưng đã tồn tại với sự phát triển của dân tộc Việt Nam bao đời nay, chiếc bánh chưng một biểu tượng cho văn hóa Việt sẽ luôn có mặt ở bất kỳ nơi đâu, có người Việt sinh sống nhất là dịp Tết đến Xuân về.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.