Video Tin trong nước

Gìn giữ nghệ thuật đánh trống hội dân gian

Trong các lễ hội dân gian hay mỗi sự kiện, âm vang trầm hùng của tiếng trống không chỉ khơi dậy niềm tự hào dân tộc mà còn tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Ngày nay, nghệ thuật đánh trống dân gian vẫn luôn được các thế hệ người dân kế thừa, gìn giữ và phát triển.
19:22 - 21/03/2021

Đây là một buổi tập đánh trống hội dân gian tại Đình Bái Ân, quân Tây Hồ, thành phố Hà Nội. Lớp học này được dạy miễn phí, họ gặp nhau vào chiều thứ bảy và chủ nhật hàng tuần để tập luyện và trau dồi những kỹ năng với mong muốn tạo nên những âm thanh tiếng trống truyền thống trong các nghi thức lễ hội dân gian và các sự kiện trọng đại của đất nước. 

Với mỗi nghệ nhân tham gia truyền dạy và người dân đến học, họ đều mang trong mình một tình yêu đặc biệt với tiếng trống hội.

Ngày nay, trống vẫn là một nhạc cụ quan trọng thể hiện những nét văn hóa độc đáo theo từng vùng miền của đất nước. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, tiếng trống đã hằn sâu vào đời sống tâm linh và tinh thần của người dân đất Việt. Việc bảo tồn, lưu giữ những cổ vật trống dân gian, đồng thời truyền dạy cách đánh trống dân gian kết hợp với xây dựng và tạo ra những không gian văn hóa biểu diễn là những hành động cần thiết để duy trì giá trị văn hóa dân tộc trong thời hiện đại.

Với sự tâm huyết, nỗ lực gìn giữ của các nghệ nhân cao tuổi, những điệu múa, cách đánh trống vẫn được bảo tồn, phát huy trong đời sống văn hóa mới hôm nay. Hoạt động của các đội, hội trống không chỉ làm phong phú các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng mà còn đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân. Âm vang tiếng trống như sợi dây vô hình dẻo dai, bền chặt kết nối quá khứ với hiện tại, khơi dậy niềm tự hào quê hương, đất nước, tô đẹp thêm truyền thống văn hóa của dân tộc.

Duy Hưng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.