Video Tin trong nước

Gìn giữ tinh hoa nghề nghề ướp trà sen Bách Diệp Tây Hồ

Đến Hà Nội vào giữa mùa sen, du khách sẽ khó cưỡng lại vẻ đẹp tinh khiết của những hồ sen Bách Diệp. Được thưởng thức chén trà ướp sen Bách Diệp và hiểu hơn về những nỗ lực gìn giữ và phát triển giống sen quý cũng như nghề truyền thống ướp trà sen.
09:10 - 21/06/2024

Gìn giữ tinh hoa nghề nghề ướp trà sen bách diệp Tây Hồ

Cứ mỗi mùa sen Bách Diệp vào chính vụ, khuôn viên nhỏ này của của gia đình nghệ nhân Ngô Văn Xiêm lại rộn ràng, tất bật các công đoạn chế biến ướp trà sen. Sen đến - trà đi, dù huy động tối đa nhân lực nhưng cứ mỗi mùa sen Bách Diệp đến, gia đình vẫn không đủ trà ướp sen để bán.

Nói đến sen thì không đâu hơn được sen hồ Tây. Do thổ nhưỡng, khí hậu, đặc biệt là nguồn nước hồ Tây đã tạo nên giống sen quý ở đây. Sen quý vì bông lớn, khi nở to như hai bàn tay, có trăm cánh (nên được gọi là Bách Diệp), xếp lớp bao bọc lấy nhụy, đài và gạo sen, giữ cho sen một mùi thơm thuần khiết, ngát đượm. Ở làng Quảng Bá, phường Quảng An, quận Tây Hồ, người dân dùng sen Bách Diệp để ướp trà, tạo nên hương vị đặc biệt của trà mà không nơi nào có được. Đây chính là nét đặc biệt làm nên giá trị riêng của trà sen Tây Hồ. 

Trải qua nhiều thăng trầm, không còn nhiều hộ dân ở Quảng An duy trì nghề làm sen ướp trà Bách Diệp như gia đình nghệ nhân Ngô Văn Xiêm. Thế nên cùng với chính quyền, vợ chồng ông đang nỗ lực gieo tình yêu với nghề cùng con cháu và người dân nơi đây, để góp phần bảo vệ và lan tỏa những giá trị truyền thống của cha ông để lại. 

Không có sử sách nào ghi lại sen Bách Diệp có từ bao giờ, nhưng có lẽ cũng đã hằng trăm năm, người già ở những làng ven hồ Tây đã có thú vui tao nhã thưởng hoa và uống trà hương sen được ướp bằng chính những bông hoa sen Bách Diệp ở Tây Hồ. Chính quy trình ướp trà công phu, cầu kỳ khiến cho trà sen từ rất xưa đã là thức uống quý. Nghệ thuật ướp trà sen là niềm tự hào của người dân Quảng An. Bởi vậy, chính quyền và nhân dân nơi đây đang từng ngày nỗ lực để bảo tồn và phát triển các vùng trồng sen Bách Diệp, để các sản phẩm từ sen Bách Diệp như nghề ướp sen trà sẽ góp phần làm nên nét đẹp trường tồn của Thủ đô ngàn năm văn hiến./.

Thực hiện: Vũ Đào – Trọng Khánh