Video Tin trong nước

Giữ gìn nét đẹp Tiếng Việt ở đất nước Triệu Voi

Giảng dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam tại Lào luôn được đặc biệt chú trọng. Trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du tại thủ đô Vientiane là ngôi trường đưa bộ môn tiếng Việt vào giảng dạy học sinh kiều bào tại Lào.
16:36 - 04/12/2022

Giữ gìn nét đẹp Tiếng Việt ở Trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du tại thủ đô Vientiane

Tiếng Việt có vai trò rất quan trọng đối với người Việt Nam ở nước ngoài, nếu không duy trì được tiếng Việt sẽ không duy trì được bản sắc, văn hóa dân tộc Việt ở nước ngoài, nhất là đối với các thế hệ thứ ba, thứ tư hiện nay. Việc giữ gìn tiếng Việt trong kiều bào luôn là mục tiêu hàng đầu được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Chính vì vậy, tiếng Việt là bộ phận không thể tách rời trong văn hóa của đất nước với phương trâm “tiếng Việt còn thì người Việt còn”.

Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, tại Lào việc giảng dạy tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam luôn được đặc biệt chú trọng. Trường song ngữ Lào – Việt Nam Nguyễn Du tại thủ đô Vientiane là ngôi trường đưa bộ môn tiếng Việt vào giảng dạy ở các cấp học và đây chính là nơi học tập, rèn luyện của biết bao thế hệ học sinh là con em kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Lào.

Trường song ngữ Lào - Việt Nam Nguyễn Du là ngôi trường của cộng đồng người Việt Nam, được xây dựng từ năm 2005 do nguồn tài trợ của Chính phủ Việt Nam. Trường giảng dạy bằng hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Lào, có các cấp học từ mẫu giáo đến hết lớp 12, hiện có gần 70 cán bộ, giáo viên và hơn 1.000 học sinh là con em kiều bào tại Lào và học sinh người Lào. Đặc biệt, số học sinh người Lào chiếm tới 2/3 tổng số học sinh của trường.

Việc giảng dạy bộ môn tiếng Việt tại trường Nguyễn Du được thực hiện theo giáo trình tiếng Việt dành cho người Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam biên soạn, mỗi tuần sẽ có từ 4-8 tiết học tiếng Việt. Ngoài ra, nhà trường luôn tìm hiểu và nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới sao cho phù hợp với các em học sinh với đặc thù của nhà trường. Cùng với đó là tổ chức những buổi ngoại khoá hay áp dụng công nghệ thông tin vào bài giảng để thêm sinh động và thu hút niềm đam mê tiếng Việt cho các em học sinh. 

 Thực hiện: Trần Tuấn - VOV tại Lào