Video Tin trong nước

Giữ tiếng then bằng lửa đam mê

Mới đây, hàng trăm nghệ nhân và những người yêu Then các tỉnh khu vực phía Bắc đã tham dự chương trình giao lưu hát then đàn tính tỉnh Tuyên Quang lần thứ 8 được tổ chức tại thôn Pác Cáp, xã Phù Lưu, huyện Tuyên Quang.
19:28 - 08/08/2022

Được thành lập từ năm 2013, câu lạc bộ hát then đàn tính xã Minh Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang có 22 thành viên với độ tuổi từ 55 đến 70 tuổi. Câu lạc bộ cũng thường sinh hoạt hàng tháng và thường xuyên giao lưu với các câu lạc bộ khác trong huyện cũng như trong tỉnh. Tham gia chương trình giao lưu các CLB hát then – đàn tính tỉnh Tuyên Quang lần thứ 8 là cơ hội để mỗi thành viên trong CLB học hỏi thêm nhiều điều hay, bổ ích trong việc lưu giữ, bảo tồn những giá trị văn hóa dân tộc mình.

Giao lưu hát then – đàn Tính tỉnh Tuyên Quang lần thứ 8 có sự tham gia của các câu lạc bộ hát then – đàn tính của các tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang, Yên Bái và các huyện Lâm Bình, Yên Sơn, Chiêm Hóa, Sơn Dương (Tuyên Quang). Đây là cơ hội để các câu lạc bộ hát then trong và ngoài tỉnh Tuyên Quang được gặp gỡ, giao lưu học hỏi, tìm hiểu về các làn điệu Then truyền thống của quê hương và cũng là dịp để tôn vinh, bảo tồn phát triển loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc của dân tộc Tày. 

Ngoài ra, buổi gặp mặt giao lưu này còn là dịp bồi dưỡng cho thế hệ trẻ niềm đam mê với bản sắc văn hóa dân tộc. Để các em thêm tự hào về một nét văn hóa đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có thể thấy, hoạt động của các Câu lạc bộ hát then, đàn tính với những hội viên nhiệt huyết, đam mê đã và đang mang lại những làn gió mới trong văn hóa, văn nghệ dân gian, góp phần tích cực để gìn giữ và lan tỏa câu then tới cộng đồng trong và ngoài nước, đúng với tầm vóc di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tiến Dũng – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.