Video Tin trong nước

H’mong Village - nơi giữ gìn bản sắc văn hóa vùng cao

Hà Giang là nơi sinh sống của 19 dân tộc, trong đó dân tộc Mông chiếm đa số. Sự đa dạng về văn hóa là nguồn cảm hứng cho các chủ đầu tư tạo nên những khu du lịch, nghỉ dưỡng mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc. Một trong số đó là Khu nghỉ dưỡng làng Mông hay còn gọi là H’Mong Village.
20:41 - 02/11/2021

Cách trung tâm thành phố Hà Giang hơn 60km theo hướng đi Đồng Văn, Khu nghỉ dưỡng làng Mông hay còn gọi là H’Mong Village thuộc khu Tráng Kìm - xã Đông Hà - huyện Quản Bạ - tỉnh Hà Giang. 

Nơi đây không chỉ là cửa ngõ vào Công viên địa chất toàn cầu Unesco Cao nguyên đá Đồng Văn mà còn là một trong những địa điểm du lịch độc đáo, nơi khám phá và trải nghiệm văn hoá vùng cao mà du khách không thể bỏ qua mỗi lần đến với Hà Giang. 

Không chỉ thu hút du khách bằng khung cảnh thiên nhiên trong lành, H’Mong Village còn là nơi lưu giữ và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông. Các công trình đều được xây dựng dựa trên nền tảng văn hóa của dân tộc Mông. Tường được trình thủ công bằng đất tự nhiên và nguyên chất, sử dụng mái ngói âm dương được làm từ đất nung… 

Ngoài ra, bản sắc văn hóa Mông còn được H’mong Village thể hiện qua cách sắp xếp của dãy Bungalow, được bố trí theo hình váy xòe rẻ quạt của các thiếu nữ người Mông, cùng 15 căn Bungalow mang dáng vẻ của chiếc quẩy tấu hay còn gọi là gùi, địu –một vật dụng không thể thiếu trong đời sống của người Mông.

Ngoài việc  thiết kế không gian, cảnh quan mang những nét đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông thì toàn bộ người lao động tại khu nghỉ dưỡng đều là người dân tộc. Với lối thiết kế mang đặc trưng văn hóa truyền thống giữa không gian xanh rộng mở và yên bình. H’Mong Village sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách tham quan, trải nghiệm và hiểu thêm về bản sắc dân tộc Mông tại đây.

H’Mong Village ra đời không chỉ tạo nên một dấu ấn riêng cho Hà Giang  mà còn tạo nên những giá trị thiết thực trong việc bảo tồn và phục dựng văn hoá của người Mông nói riêng và người dân tộc thiểu số nói chung.

Thực hiện: Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.