Video Tin trong nước

Hà Nội: Bất cập đèn tín hiệu giao thông, cần điều chỉnh khoa học, hợp lý

Nhiều nút giao được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội chưa hợp lý dẫn đến tình trạng ùn tắc kéo dài. Vì vậy cần sớm điều chỉnh theo hướng khoa học, hợp lý hơn.

14:47 - 18/08/2023

Hà Nội: Bất cập đèn tín hiệu giao thông, cần điều chỉnh khoa học, hợp lý

     Khảo sát quanh TP. Hà Nội, có thể thấy rất nhiều nơi đèn đỏ kéo dài tới khoảng gần 2 phút, trong khi đèn xanh lại chỉ xấp xỉ 20 giây. Tại những tuyến phố lớn, 20 giây là quá ngắn ngủi. Với những chiếc ô-tô nay đã trở thành phương tiện phổ biến, ngần ấy thời gian rõ ràng chỉ đủ để từ 1 - 2 lượt xe khởi động và rời khỏi vị trí dừng đỗ. Nhiều người chỉ cách cột đèn tín hiệu khoảng 30 m, nhưng phải chờ tới 4 - 5 lượt chuyển đổi tín hiệu, tương đương với 5 - 10 phút mới tiến sang được đoạn đường tiếp theo. 

Cá biệt, ở một số nút giao thông phức tạp như Ngã Tư Sở, Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng..., một tuyến đường bật đèn xanh thì 3 - 4 tuyến còn lại đều phải dừng chờ. Tuy nhiên, do vắng bóng lực lượng chức năng, nên nhiều khi tuyến được đi thì chẳng có ai, nhưng tất cả các tuyến còn lại đều phải chờ vài phút, dẫn đến tình trạng vượt đèn đỏ rất nguy hiểm.

Mặt khác, hiện thành phố HN chưa được lắp đặt hệ thống điều khiển giao thông thông minh. Toàn bộ hệ thống đèn tín hiệu giao thông được vận hành và thiết lập trên các chu kỳ cố định theo những khung giờ cao điểm sáng - trưa - chiều, giờ ban đêm, giờ thấp điểm, do đó thiếu đi tính linh hoạt so với tình hình giao thông thực tế.

Trước thực trạng cài đặt đèn tín hiệu tại một số nút giao hiện nay còn bất cập, chưa hợp lý, các cơ quan quản lý, đơn vị chức năng cần sớm kiểm tra, đưa ra điều chỉnh phù hợp để tín hiệu đèn giao thông ở những nơi chưa hợp lý phục vụ hiệu quả hơn./.


Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh – Quốc Hùng