Video Tin trong nước

Hà Nội: Bắt giữ ổ nhóm giả danh ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Lợi dụng việc nhiều người sau khi thực hiện giao dịch chuyển khoản nhầm lẫn đã đăng lên các trang mạng xã hội tìm kiếm sự trợ giúp, một nhóm đối tượng đã tự xây dựng một tên miền và lập trang web giả mạo ngân hàng để lừa đảo tiếp những nạn nhân này.
19:45 - 12/05/2021

Theo điều tra, tối 8/3/2021, sau khi chuyển khoản nhầm tiền sang một tài khoản lạ, chị Đồng Phương Thảo (trú tại phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội) đã lên Facebook tìm kiếm sự trợ giúp và nhận lại đủ số tiền đã chuyển nhầm. 

Tuy nhiên, ngày hôm sau, một số điện thoại lạ đã gọi cho chị Thảo, giả danh là cán bộ ngân hàng, đề nghị chị Thảo truy cập vào đường link giả mạo với giao diện giống của ngân hàng và yêu cầu chị Thảo cung cấp tài khoản, mật khẩu và số OTP để làm thủ tục tra soát giao dịch chuyển nhầm. Ngay lập tức tài khoản của chị Thảo đã bị trừ đi số tiền 200 triệu đồng. Biết đã bị lừa nên chị Thảo đã ra ngân hàng phong tỏa tài khoản và đến CA quận Đống Đa trình báo.

Sau khi nhận được đơn trình báo, Đội Điều tra tổng hợp CA quận Đống Đa, Hà Nội đã xác lập chuyên án để đấu tranh. Trong vòng 18 ngày tích cực điều tra, truy tìm dấu vết trên không gian mạng, tài khoản ngân hàng, địa bàn thực tế nhiều tỉnh, thành phố, toàn bộ ổ nhóm này đã bị bắt giữ. 

Các đối tượng trong ổ nhóm này gồm: đối tượng Trương Huy Cường (sinh năm 1993) Lê Minh Hoàng (sinh năm 1998) và Lưu Quốc Toàn (sinh năm 1987) đều trú tại tỉnh Quảng Nam. Tại cơ quan Công an các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Cụ thể, Lê Minh Hoàng lên mạng Internet mua tên miền và lập trình thành trang web có giao diện giống giao diện của ngân hàng, có ô để người bị hại điền tên đăng nhập và mật khẩu. Điều đáng nói trong vụ việc này, vì số tài khoản ngân hàng trùng với số điện thoại cá nhân nên vô tình nạn nhân đã tạo điều kiện cho kẻ xấu lấy được thông tin cá nhân và thực hiện hành vi phạm tội.

Để tránh bị lộ dấu vết, các đối tượng chuyển tiền vào tài khoản ví điện tử sử dụng sim rác. Từ các ví điện tử này sẽ chuyển tiền nạp vào game bài có máy chủ đặt tại nước ngoài. Sau đó, các đối tượng thực hiện hành vi rửa tiền bằng cách đổi từ tiền "ảo" trong game ra tiền thật và chia nhau tiêu xài cá nhân.

Khi bắt giữ nhóm đối tượng, cảnh sát đã thu giữ nhiều tang vật liên quan như điện thoại di động, hàng trăm sim thẻ điện thoại các loại… Với thủ đoạn vô cùng tinh vi, không kẽ hở như vậy nên rất khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình truy vết đối tượng.

Trước những đối tượng tinh vi như vậy, với việc nạn nhân bị chiếm đoạt số tiền rất lớn, càng thôi thúc các CBCS trong Ban Chuyên án quyết tâm nhanh chóng phá án, truy vết bắt giữ các đối tượng, ngăn chặn hành vi phạm tội tiếp theo.

Hiện vụ việc đang được lực lượng Công an tiếp tục điều tra làm rõ. Đây cũng là bài học cho người dân khi thực hiện những giao dịch trên mạng để tránh là nạn nhân của những đối tượng này.

Thực hiện: Hải Linh – Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.