Video Tin trong nước

Hà Nội chỉ đạo siết chặt quản lý lưu trú đối với người nước ngoài

Ngay sau khi Hà Nội phát hiện trường hợp bệnh nhân số 237 dương tính với virus Sars-Cov-2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo rà soát, siết chặt đối với các cơ sở lưu trú, đặc biệt với đối tượng lưu trú là người người nước ngoài.
19:39 - 05/04/2020

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội, bệnh nhân số 237, quốc tịch Thụy Điển nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19-12-2019 qua cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, đã đi rất nhiều nơi, về Hà Nội ngày 12-3-2020 và bị phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 ngày 01/4. Liên quan đến trường hợp này đã có cả trăm bác sỹ, y tá phải cách ly. 

Với trường hợp này có 2 khả năng có thể xảy ra. Thứ nhất, trường hợp này ủ bệnh từ trước; khi về Hà Nội từ ngày 12-3 đến khi phát bệnh là 20 ngày như vậy giống như WHO đã cảnh báo thời gian ủ bệnh không chỉ 14 ngày mà có thể dài hơn. Thứ hai, trường hợp này về Hà Nội đi lại rồi bị lây nhiễm Covid-19 trên địa bàn thành phố - nghĩa là trên địa bàn phải có người dương tính khác. Như vậy là rất nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.

Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt nhắc nhở, từ khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 05 của TP Hà Nội thì những người lưu trú ở các cơ sở lưu trú, đặc biệt là người nước ngoài phải ở tại chỗ không được đi ra ngoài. Hiện Hà Nội có 3.499 cơ sở bao gồm khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch, 10.859 nhà nghỉ và nhà cho người nước ngoài thuê, tất cả các cơ sở này phải được kiểm tra, rà soát.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội đặc biệt lưu ý, chỉ trong vòng một tuần vừa qua, số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đã tăng lên gấp đôi so với những tuần trước và liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng. Ông Nguyễn Đức Chung đề nghị người già và những người không có việc cần thiết thì cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới, những trường hợp nào không đúng diện được đi ra ngoài đường thì phải bị phạt theo các chế tài đã có.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.