Video Tin trong nước

Hà Nội chưa nới lỏng giãn cách xã hội

Tại Hà Nội, nhiều người dân đã có biểu hiện chủ quan, lơ là trong việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 05 của thành phố. Các cơ quan, ban, ngành cần tiếp tục chủ động, quyết liệt các biện pháp, phòng chống dịch. Đây là yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội.
21:22 - 20/04/2020

Trong tuần vừa qua, Hà Nội đã test trên 19 nghìn mẫu, trong đó test nhanh là trên 4 nghìn. Trong đó đã test hết toàn bộ người dân ở xã Mê Linh, huyện Mê Linh và thôn Đông Cứu, huyện Thường Tín; 4 chợ đầu mối; chợ hoa Mê Linh hiện đều cho kết quả âm tính. Hiện Hà Nội vẫn còn 24 ngàn bộ kít test nhanh Covid-19, trong thời gian tới sẽ tiếp tục xét nghiệm theo tình hình mới và theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Phát biểu tại cuộc họp, ông Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, hiện người dân bắt đầu lơ là, chủ quan, nhiều cửa hàng bắt đầu mở cửa, thậm chí có cửa hàng mở he hé, khi thấy lực lượng chức năng thì lại đóng. Ông Ngô Văn Quý cũng cho rằng, ngày 1/5 tới đây được nghỉ tới 4 ngày mà người dân đi lại thoải mái sẽ rất nguy hiểm, nguy cơ lây lan sẽ trở nên phức tạp, khó kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp phòng chống Covid-19 Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết; đến thời điểm này, trên thế giới vẫn chưa có vắc xin nên số ca âm tính rồi lại dương tính ở cả thế giới và Việt Nam là bài học để Hà Nội phải luôn cảnh giác. Rút kinh nghiệm từ ca bệnh số 188 ở Hà Nam, âm tính rồi lại dương tính rồi lại âm tính. Ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu những ca bệnh dù đã khỏi bệnh, về nhà rồi vẫn phải tiếp tục cách ly 30 ngày. Những trường hợp cách ly tập trung từ vùng dịch về sau 14 thì tiếp tục cách ly ở nhà 14 ngày.

Trong thời gian giãn cách xã hội ông Nguyễn Đức Chung yêu cầu không sinh hoạt tôn giáo, không hoạt động đông người, yêu cầu chính quyền địa phương giám sát người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng, Chỉ thị 31 của Thành ủy, Chỉ thị 05 của thành phố. Kiểm tra những cửa hàng mở cửa nếu không phải hàng thiết yếu thì xử phạt, tiếp tục xử lý người ra đường không đeo khẩu trang. Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ đạo CDC Hà Nội tiếp tục test nhanh thêm một số chợ khác như Minh Khai, Phùng Khoang... Đồng thời giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Công an, Sở Tài chính rà soát lại toàn bộ quá trình mua sắm thiết bị phòng chống dịch xem có mua bán đúng, đủ chất lượng không, giá đảm bảo chưa? Yêu cầu phải đảm bảo tính hiệu quả, không mua thừa, không thiếu nhưng phải đủ để phục vụ công tác chống dịch.

Mời quý vị xem các Bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.