Video Tin trong nước

Hà Nội cơ bản đã hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR

Hà Nội đã cơ bản hoàn thành lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR cho người về từ vùng dịch. 35.000 mẫu chỉ 1 trường hợp dương tính là bệnh nhân 979, còn lại chưa có kết quả. Ngày mai, Hà Nội sẽ kết thúc việc lấy mẫu cho người về từ vùng dịch từ 15-29/7.
20:09 - 19/08/2020

Đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 Hà Nội cho biết: Đến thời điểm này, số người phải lấy mẫu xét nghiệm giảm xuống chỉ còn 74.500 người do trùng, vì nhiều người khai ở nhiều cơ sở y tế. Hiện đã lấy mẫu được 67.000 người, số còn lại 7.500 người sẽ hoàn thành lấy mẫu vào ngày mai 20/7. Khó khăn của Hà Nội hiện nay là xuất hiện nhiều người lành mang mầm bệnh, mang chủng virus SARS-CoV-2 là những người không có triệu chứng, cho nên đây là những khó khăn trong công tác phát hiện người nhiễm.

Theo báo cáo của Quận Tây Hồ, sáng nay là ngày mồng 1 nên người dân đến Phủ Tây Hồ với số lượng lớn nhưng quận đã triển khai lực lượng, đo thân nhiệt, yêu cầu người vào giữ khoảng cách và chỉ cho phép khoảng 30 người vào lễ. Song đến chiều nay thì người dân đến ngày càng đông và 15h chiều quận Tây Hồ đã chỉ đạo tạm đóng cửa phủ Tây Hồ. Lãnh đạo quận Tây Hồ cũng cho biết, thời gian tới, nếu người dẫn vẫn đến Phủ Tây Hồ lễ quận sẽ chỉ đạo đóng cửa lâu dài.

Về việc thực hiện giãn cách, quận Tây Hồ cho biết đã ra quân nhắc nhở. Tuy nhiên đối với nhà hàng, quán ăn chủ yếu là vỉa hè, qui mô nhỏ cho nên việc thực hiện giãm cách rất khó khăn, các quận huyện kiến nghị, để thực hiện việc giãn cách thì chỉ có có đóng cửa bởi khi đoàn kiểm tra đến thì người dân thực hiện nghiêm túc, khi đoàn đi thì đâu lại vào đó.

Theo báo cáo của quận Bắc Từ Liêm, có 1 người sốt trên 38 độ, hiện đã cách ly, lấy mẫu chờ kết quả. Địa bàn quận có 207 nhà thuốc, có ký cam kết nhà thuốc an toàn. Theo báo cáo có 109 nhà thuốc báo cáo có người ho sốt đến mua thuốc, quận đã có danh sách, địa chỉ của những người này.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu nguyên Cục trưởng Cục y tế dự phòng Bộ Y tế đánh giá Hà Nội đã quyết liệt trong việc yêu cầu người dân đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách.

Liên quan đến việc thực hiện bệnh viện an toàn, thành phố, sở y tế đã có nhiều đoàn kiểm tra cơ bản đã thực hiện tốt. Tuy nhiên thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra nếu phát hiện không thực hiện qui định sẽ xử lý. Ông Ngô Văn Quý Phó Chủ tịch UBNDTP. Hà Nội cho biết, qua báo cáo, nhiều nơi người dân vẫn lơ là chủ quan, chưa đảm bảo giãn cách.

Ông Ngô Văn Quý yêu cầu quán hàng ăn, nhà hàng phải giãn cách 1 mét, khuyến khích có vách ngăn, có nước khử khuẩn, nhân viên phải đeo khẩu trang. Sở y tế phối hợp với sở giáo dục đào tạo ra văn bản hướng dẫn để chuẩn bị cho học sinh khai giảng năm học mới. Các quận huyện khẩn trương thành lập tổ giám sát cộng đồng./.

Thực hiện: Cao Thắng - Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.