Video Tin trong nước

Hà Nội đã xác định được nguyên nhân và giải pháp chống ô nhiễm không khí

Chiều tối ngày 2/10, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ Tài Nguyên Môi trường và TP. Hà Nội đã nêu quan điểm và giải pháp về tình trạng ô nhiễm không khí tại Thủ đô.
21:46 - 03/10/2019

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã thông tin đến báo chí về tình hình kinh tế, xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2019, trên cơ sở đó đánh giá sơ bộ cả năm và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cho 3 tháng cuối năm để phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Trong phần hỏi đáp, rất nhiều ý kiến được đưa ra như vấn đề Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, vấn đề không xuất khẩu khoáng sản thô...

Trả lời  câu hỏi về tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội, Đại diện Bộ Tài Nguyên Môi trường, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng: Về vấn đề hạt bụi mịn PM2.5 có kích thước rất nhỏ, mịn  những thiết bị đo cầm tay mới hiện nay cũng cho ra những số liệu tức thời nhưng không có độ chính xác cao. Người dân có thể tham khảo các thông số chính thức về chất lượng không khí trên trang thông tin chính thức của Bộ TN&MT còn các trang mạng khác chỉ mang tính chất tham khảo..

Về phía Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho rằng nguyên nhân chính  về ô nhiễm không khí hiện nay là do thời điểm đang có biến đổi khí hậu, nhiều năm nay vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua thời tiết không gió, không mưa, tạo lớp sương mù nên việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí.

Về giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay, Hà Nội sẽ lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp xong 25 trạm; tập trung xử lý các nguồn xả thải, xử lý nước thải, các nhà máy đốt rác, kiểm soát các phương tiện đang xả thải ra môi trường… giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, TP. Hà Nội sẽ phát động chương trình Cánh đồng không đốt rơm rạ để giảm việc đốt rơm rạ của các địa bàn lân cận làm ô nhiễm không khí. TP. Hà Nội cũng sẽ tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm, đặc biệt với người già và trẻ em.

Mời quý vị xem các bản tin Nhịp sống thường ngày đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.