Video Tin trong nước

Hà Nội: Đặc sắc ngôi chùa gốm sứ Hưng Ký

Chùa Hưng Ký xưa nay nổi tiếng với kiến trúc gốm sứ hết sức độc đáo của mảnh đất Hà Nội, khiến ai từng đặt chân tới đây cũng sẽ có nhiều ấn tượng đẹp khó quên.
19:18 - 11/06/2021

Chùa Hưng Ký thuộc địa phận làng Hoàng Mai thuộc thôn Đoài, nay là ngõ Hưng Ký, phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Chùa Hưng Ký (còn có tên là Võ Hưng thiền am) do ông bà Hưng Ký một gia đình doanh nhân lớn, là chủ lò gạch xây dựng từ năm 1932. Đây là công trình kiến trúc nghệ thuật độc đáo cuối vương triều Nguyễn. Mặc dù nằm trong ngõ Hưng Ký, phố Minh Khai, gần sát với khu dân cư nhưng chùa vẫn được xây dựng khá đồ sộ, trên khuôn viên 3.000m2. 

Đến chùa Hưng Ký như lạc vào không gian nghệ thuật gốm sứ đầy mê hoặc, hấp dẫn. Tại đây còn giữ được gần như nguyên vẹn số lượng lớn gốm men nhiều màu được gắn, ốp trên tường. Từng chi tiết gốm sứ lớn nhỏ đều được tạo tác rất tinh tế, sắc sảo, hiếm nơi đâu có được.

Một trong những công trình đặc biệt của chùa, nằm ở sau chính điện là nhà bia, 4 phía phần cổ diêm đắp nổi gốm sứ mô tả các sự tích trong Phật thoại, mô tả biểu tượng liên hoàn “Tứ môn xuất du” của Thích Ca Mâu Ni tu hành đắc đạo, tích truyện Quan Âm Thị Kính hay câu chuyện về công chúa Diệu Thiện, tu luyện gian nan, cuối cùng đắc chính quả trở thành Quán Thế Âm Bồ Tát… Những bức tranh gốm khiến ai bước vào chùa cũng phải tán thưởng về sự tài hoa của các nghệ nhân Việt Nam đầu thế kỷ XX. 

Chùa Hưng Ký không chỉ là nơi chiêm bái của phật tử, nhân dân mà còn là một di tích quý giá, nơi tìm đến của rất nhiều các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa, các kiến trúc sư, người yêu gốm sứ và các thế hệ học sinh, sinh viên các trường đại học tới tìm hiểu về những giá trị văn hóa, kiến trúc nghệ thuật được thể hiện trên gốm sứ, hay nhiều câu chuyện về Phật pháp chứa đựng trong từng bức tranh gốm sứ…

Gần 9 thập kỷ trôi qua, mặc dù trải qua sự tàn phá chiến tranh và sự thay đổi của đất nước nhưng cho đến nay, chùa vẫn còn giữ khá nguyên vẹn những giá trị gốm sứ độc đáo. Và với những giá trị kiến trúc nghệ thuật ấn tượng, chùa Hưng Ký được ví như một bông hoa nghệ thuật, trải bao thăng trầm và thời gian, vẫn ngan ngát sắc hương giữa lòng thành phố Hà Nội.

Thực hiện: Kim Anh - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.