Video Tin trong nước

Hà Nội: Độc đáo mô hình điểm du lịch cộng đồng Bản Miền

Nhằm phát huy thế mạnh văn hóa bản địa tại khu vực bản Miền để phát triển du lịch cộng đồng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đã xây dựng khu du lịch cộng đồng bản Miền Ba Vì với chủ đề chữa lành - tịnh tâm - dưỡng tuệ.
16:14 - 29/04/2024

Bản Miền (xã Ba Vì, huyện Ba Vì) nằm ở sườn Tây núi Ba Vì có địa hình thung lũng, đồi núi, thác suối giáp ranh, cài răng lược với Vườn quốc gia Ba Vì. Không chỉ có nhiều thảm thực vật đa dạng, bản Miền còn là địa phương có đến 94% dân số là bà con dân tộc Dao Quần chẹt với nhiều nét đặc trưng từ ẩm thực đến các nghi lễ, phong tục riêng độc đáo, tạo nên nhiều trải nghiệm thú vị, hấp dẫn du khách.

Với chủ đề “Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ” du lịch bản Miền mời du khách tham gia các hoạt động như tham quan vườn thuốc Nam, tìm hiểu quy trình làm thuốc Nam, tham quan lò nấu cao... và cùng các lương y của bản Miền trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ những thảo dược truyền thống của người Dao Quần chẹt như ngâm chân, massage...

Đây là mô hình du lịch cộng đồng gắn với giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số đầu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các doanh nghiệp du lịch kì vọng điểm du lịch mới này sẽ từng bước đưa huyện Ba Vì trở thành trọng điểm về phát triển du lịch cộng đồng gắn với đồng bào dân tộc thiểu số, tăng khả năng thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Việc xây dựng Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì vừa là mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, đảm bảo tính bền vững trên cơ sở phát triển hoạt động du lịch dựa trên tiềm năng, lợi thế của vùng và tinh thần tự lực của đồng bào dân tộc thiểu số, vừa góp phần đa dạng hóa các sản phẩm và loại hình du lịch của Hà Nội, tạo sản phẩm du lịch đặc thù của huyện Ba Vì nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung./

Thực hiện: Vân Anh – Quốc Hùng