Video Tin trong nước

Hà Nội: Nâng cao ý thức tự giác trong xử lý rác thải của các F0

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Hà Nội diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh từng ngày.
17:55 - 04/03/2022

Việc cho phép cách ly điều trị F0 không triệu chứng tại nhà giúp giảm tải cho các cơ sở y tế nhưng lại đặt ra nhiều vấn đề cho môi trường và làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nếu người dân không tuân thủ đúng quy trình xử lý rác thải của F0 trong gia đình.

Đã từng là bệnh nhân F0, trong quãng thời gian điều trị tại nhà, bà Nguyễn Thị An chưa thực sự quan tâm đến việc xử lý rác thải y tế. Phải thông qua hướng dẫn của tổ Covid cộng đồng và trạm y tế phường, bà mới nắm được cách phân loại rác thải F0 theo đúng quy định.

Thực tế ghi nhận, khi bị nhiễm Covid-19, ít ai đề cập đến việc xử lý rác thải của F0 như thế nào để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Do đó công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại, thu gom rác thải F0 tại nhà, rất quan trọng.

Tuy nhiên việc phân loại rác phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của mỗi gia đình, một vài trường hợp vẫn cố tình đổ lẫn rác thải y tế và rác thải sinh hoạt vào cùng một túi dù đã được hướng dẫn cụ thể. 

Bên cạnh đó, quy trình thu gom rác thải F0 tại nhà cũng phải kiểm soát chặt chẽ, thùng đựng yêu cầu có nắp kín, đảm bảo không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài cũng như phải thực hiện phun khử trùng rác thải trước khi đưa về điểm tập trung.

Nhưng thực tế không phải địa phương nào cũng làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải y tế cũng như tình trạng F0 không khai báo diễn ra khá phổ biến, khiến quy trình xử lý chất thải lây nhiễm gặp nhiều khó khăn. Do vậy, nâng cao ý thức tự giác phân loại rác thải F0 tại nhà chính là biện pháp phòng dịch mà người dân cần nghiêm túc thực hiện.

Hải Linh - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.