Video Tin trong nước

Hà Nội: Người dân vẫn chưa thể mua vé xe khách điện tử

Từ ngày 1/7 vừa qua, theo quy định của Luật Quản lý thuế, tất cả các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử. Và theo đó thì vận tải hành khách cũng thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này với việc phải triển khai bán vé xe điện tử - 1 loại hóa đơn điện tử theo quy định.
14:39 - 24/11/2022

Cho tới thời điểm này, Bến xe Gia Lâm, Hà Nội hiện tại mới chỉ có 1 đơn vị vận tải đăng ký bán vé điện tử. Trong khi vé giấy truyền thống đã bị “khai tử”, còn việc xuất hóa đơn điện tử lại chưa được thực hiện nghiêm, nên câu chuyện hành khách không thể mua vé xe tại bến vẫn tiếp diễn.

Theo thống kê sơ bộ của Công ty cổ phần bến xe Hà Nội thì đến tháng 11, mới chỉ có khoảng 20% doanh nghiệp áp dụng vé điện tử. Điều này đã dẫn tới thực trạng, nhà nước không thu được thuế, còn người dân thì không được đảm bảo quyền lợi.

Lý do để dẫn đến sự chậm trễ này chủ yếu đến từ chi phí tạo phần mềm, sự chênh lệnh về ứng dụng công nghệ giữa các địa phương và đặc biệt là chưa có 1 hướng dẫn cụ thể nào cho các doanh nghiệp này. Dẫn đến có cả trăm nhà cung cấp phần mềm, còn các doanh nghiệp thì mò mẫm lựa chọn, mỗi doanh nghiệp 1 kiểu. 

Số hóa trong hoạt động vận tải khách, cụ thể thông qua hóa đơn điện tử là một xu thế tất yếu. Nhưng trong quá trình chuyển đổi số đầy chông gai này, rất cần sự giám sát chặt chẽ và đốc thúc quyết liệt từ phía các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý. Chuyển đổi số là để mọi thứ thuận tiện hơn, không nên gây thiệt hại tới quyền lợi của người sử dụng dịch vụ.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.