Video Tin trong nước

Hà Nội: Nhân rộng hoạt động phân loại rác tại nguồn

Nhằm nâng cao nhận thức và vận động phân loại rác tại nguồn, giúp bảo vệ môi trường. Mới đây, Hà Nội xuất hiện một số điểm “Đổi rác lấy quà”. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người dân trên địa bàn.
11:19 - 01/12/2020

Với mục đích góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, vận động người dân cùng tham gia phân loại rác thải. Cứ vào sáng thứ 7 hàng tuần (từ 8h đến 11h) tại các quận: Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình lại xuất hiện các điểm "Đổi rác lấy quà" như thế này. Tại đây, nhân viên môi trường trực sẵn để phân loại. Tùy theo khối lượng rác, người dân sẽ đổi được xà phòng, dầu gội, nước rửa tay, sữa rửa mặt…. được người dân tích cực hưởng ứng.

Hoạt động thu đổi rác thải tái chế lấy quà tặng nằm trong dự án phân loại rác từ nguồn. Rác sẽ phân chia thành hai loại: tái chế và rác thải còn lại. Theo đại diện Công ty Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco), hiện nay đơn vị đang hình thành nhà máy để tái chế rác. 

Các hoạt động này đang phối hợp với các tổ chức quốc tế, bảo vệ môi trường và đặc biệt là chính quyền và các hội, đoàn thể tại địa phương để đưa vào hoạt động tuyên truyền thường xuyên tới từng hộ dân. Từ đó giúp người dân hiểu được ý nghĩa của hoạt động để có thể nhân rộng trên toàn địa bàn. 

Qua hoạt động “Đổi rác lấy quà”, người dân cũng có thể cài đặt ứng dụng app di động mGreen để đặt lịch thu gom rác tái chế tại nhà. Ứng dụng công nghệ 4.0 mGreen sẽ giúp người dân phân loại, thu gom rác tái chế dễ dàng. 

Ngoài ra, khi sử dụng mGreen, người dân sẽ được tặng 1 thẻ ưu đãi đa năng tích hợp trên ứng dụng di động mGreen với những voucher ưu đãi, giảm giá và tích điểm trong các lĩnh vực ẩm thực, giải trí, làm đẹp, sức khỏe, du lịch, giáo dục. 

Sau khi tiếp nhận rác từ bà con, đơn vị Urenco tiếp tục phân loại một lần nữa để chuyển về kho và mang đến các địa điểm tái chế rác thải. Với những biện pháp đồng bộ từ quá trình phân loại, đến thu gom và xử lý, chương trình được kỳ vọng sẽ từng bước nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen của người dân về phân loại rác tại nguồn, giảm bớt lượng rác thải ra môi trường.

Ngọc Hòa - Sỹ Thành

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.