Video Tin trong nước

Hà Nội : Những thành tựu tạo đà cho việc hình thành “Chính quyền số - Công dân số” năm 2023

Năm 2022, Hà Nội cũng như cả nước gặp nhiều khó khăn, song dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, thành phố cũng đã đạt được nhiều chuyển biến trong các chương trình lớn, tạo ra một đà tăng trưởng tích cực để Hà Nội có khả năng bứt phá trong năm 2023
15:26 - 01/01/2023

Sau khi dịch COVID-19 được nới lỏng, thành phố đã bắt tay ngay vào việc đảm bảo an sinh cho người dân, hỗ trợ cho hơn 2,6 triệu lượt người với kinh phí gần 2.660 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 183.000 lao động; tạo việc làm cho trên 56.000 lao động từ nguồn vốn ngân sách thành phố; hỗ trợ trên 1.400 hộ thoát nghèo, 6.670 hộ thoát cận nghèo. Đồng thời, thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng cho trên 72.000 doanh nghiệp; gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho gần 19.000 doanh nghiệp với tổng số tiền gần 12.000 tỷ đồng.

Năm 2022 dù gặp nhiều khó khăn nhưng GRDP của Hà Nội phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ, GRDP tăng 9,69%, là mức tăng cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trên 333 nghìn tỷ đồng, đạt 106,8% dự toán.

+ Cùng với việc phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an sinh cho người dân thì năm 2022 cũng làm đột phá về việc lập qui hoạch, thiết kế hạ tầng và quản lý phát triển đô thị, thành phố đã đã phê duyệt 4 đồ án quy hoạch và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận nội đô lịch sử; tập trung đẩy nhanh thực hiện Đề án đầu tư, xây dựng 5 huyện thành quận.

Trong công tác quản lý đất đai, thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất đối với 130 khu đất với tổng diện tích 136,5 hecta. Tháo gỡ khó khăn, cho 213 dự án.


+ Năm 2023 được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường cả về chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội, khó khăn có thể còn nhiều hơn năm 2022. Tuy nhiên, để hoàn thành các mục tiêu mà Hội đồng nhân dân thành phố đã biểu quyết thông qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội xác định phương hướng đó là quyết liệt đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành trên nguyên tắc chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Thành phố sẽ tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ Thành phố đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân và doanh nghiệp, khắc phục triệt để hạn chế tồn tại đã chỉ ra năm 2022.

+ Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẳng định quan điểm cải cách hành chính của Thành phố là dù hiện đại hóa, số hóa đến đâu thì cuối cùng vẫn là con người vì Bản chất của cải cách hành chính là thái độ của cán bộ, công chức chính quyền với người dân và doanh nghiệp, trên cơ sở thiết kế quy trình giải quyết công việc phù hợp, vì thế, bện cạnh việc chuyển đổi số thì thành phố vẫn tiếp tục sắp xếp bộ máy, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu theo chủ đề năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”./.

Thực hiện: Cao Thắng, Minh Quân