Video Tin trong nước

Hà Nội: “Nóng” cuộc đua giành suất vào lớp 10

Hơn 1 tháng nữa kỳ thi THPT mới diễn ra, nhưng với việc các trường công lập chỉ đáp ứng được 60% số học sinh vào lớp 10, nhiều phụ huynh đã bắt đầu cuộc đua giành suất cho con tại các trường công lập tự chủ tài chính hoặc các trường ngoài công lập.
21:21 - 04/05/2024

Mặc dù là phương án “dự phòng” nếu như nguyện vọng vào trường công lập không đạt, nhưng cuộc đua giành “suất” vào lớp 10 các trường THPT tự chủ tài chính hoặc ngoài công lập cũng khá “gắt gao” . Ngay sau thời điểm ngôi trường này phát hành hồ sơ tuyển sinh, chị Bùi Thu Hiền, quận Cầu Giấy đã đến tìm hiểu và mua hồ sơ đăng ký cho con. Chị rất lo lắng vì năm nay tình hình căng thẳng hơn khi “cánh cửa” vào lớp 10 thêm phần chật hẹp bởi số lượng thí sinh ngày càng tăng, trong khi một số trường lại giảm chỉ tiêu tuyển sinh.

Còn tại ngôi trường này, ngay trong ngày đầu tiên phát hành hồ sơ tuyển sinh (2.5), đã hết 3/4 tổng số hồ sơ. Để tránh tình trạng phụ huynh xếp hàng xuyên đêm tại các trường tư hoặc công lập tự chủ tài chính để giành suất nộp hồ sơ cho con như năm trước, theo định hướng của Sở GD-ĐT, trường đã triển khai nhận hồ sơ đăng ký online sớm cả tháng trước khi kỳ thi chính thức diễn ra. 

Đáng chú ý, dù phụ huynh đã cầm trên tay hồ sơ đăng ký tuyển sinh, nhưng chưa phải là chắc chắn “giữ chỗ” cho con em mình. Tuỳ theo phương thức tuyển sinh của từng trường (xét tuyển bằng học bạ hoặc bằng kết quả thi vào lớp 10 do Sở GD-ĐT công bố), phụ huynh mới có thể hoàn tất quá trình đăng ký học cho con mình trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến của trường. 

Theo thống kê sơ bộ của Sở GD&ĐT Hà Nội, năm học này, khoảng 133.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS. Trong đó tỷ lệ chỉ tiêu đỗ vào lớp 10 các trường công lập chỉ khoảng 60%. Còn lại các em phải theo học tại các trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, cơ sở giáo dục nghề nghiệp./.

Thực hiện: Anh Vũ – Trọng Khánh