Video Tin trong nước

Hà Nội: Phát huy sức dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Với quan điểm “xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng” đến nay, nhiều địa phương trong cả nước, trong đó có Hà Nội đã tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao và đã đạt những kết quả bước đầu
22:54 - 07/04/2023

+ Nằm ở phía tây nam Hà Nội, làng Ước Lễ (xã Tân Ước, huyện Thanh Oai) là một ngôi làng cổ đã 500 năm tuổi. Trên một bức tường lớn chạy dọc trục đường chính của thôn, người ta vẫn đọc được danh sách những hộ gia đình đã đóng góp để xây dựng đường làng khu vực chợ vào năm 2017. Từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng đều được ghi chép công khai. Đây chỉ là một trong những công trình do người dân trong thôn chung tay góp sức.

Về đích nông thôn mới vào năm 2015, đến năm 2022, xã Tân Ước đã hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, xã đã có 100% số tuyến đường trục chính, đường liên thôn được cứng hoá; 100% số đường ngõ xóm có chiều rộng 2m trở lên, có điện chiếu sáng; trạm y tế của xã đạt chuẩn theo quy định của Bộ Y tế, các trường học trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có 1 trường đạt chuẩn mức độ 2…

Bên cạnh những thay đổi trong diện mạo nông thôn, đời sống nhân dân nơi đây cũng không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nếu như năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở xã Tân Ước là 50,9 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2022, con số này là 65,9 triệu đồng/người/năm. Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. 

 “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Huy động được sức dân, được nhân dân đồng thuận là yếu tố then chốt trong mọi thành công của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu ở nước ta./.

Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương