Video Tin trong nước

Hà Nội: Quá tải điều trị F0 tại nhà

Số lượng ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội tăng cao trong những ngày gần đây khiến cho hệ thống y tế cơ sở quá tải, việc phát hiện, thu dung, điều trị theo chủ trương của UBND thành phố, cho phép F0 điều trị tại nhà, nảy sinh một số vấn đề do nhân lực mỏng, cơ sở vật chất thiếu thốn.
20:15 - 16/12/2021

Trên mạng xã hội facebook, sáng ngày 15/12, chủ tài khoản Nhím Xù đăng tải bài viết phản ánh việc gia đình có 3 người test nhanh phát hiện dương tính với Covid-19 nhưng không được hỗ trợ. Trước đó, người đầu tiên trong gia đình là mẹ chồng chị đã dương tính với Covid-19, được điều chuyển điều trị tập trung.

Sau cuộc trao đổi với nhân vật, phóng viên cố gắng liên hệ với số hotline của Trạm Y tế phường Trung Phụng nhưng máy liên tục báo bận.

Đến tận nơi làm việc với Chủ tịch UBND và Trưởng trạm Y tế phường mới được biết, Trạm Y tế phường Trung Phụng chỉ có duy nhất một điện thoại bàn dùng để tiếp nhận thông tin. Với số lượng F0 lên đến hơn 300 người và khoảng hơn 300 F1, việc phát hiện, phân loại ca bệnh gặp nhiều khó khăn trong khi lực lượng tế của phường, bao gồm cả 2 nhân viên tăng cường, tổng cộng cũng chỉ có 8 người.  

Câu chuyện tại phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai nơi không ít gia đình đang tự điều trị F0 cũng tương tự. Cư dân tại chung cư HH3A chung cư HH Linh Đàm đã phản ánh việc gia đình có tới 4 F0 nhiều ngày nhưng địa phương không có động thái đưa đi thăm khám, cách ly. Họ lo lắng, không biết trong trường hợp khẩn cấp thì làm sao. 

Trong bối cảnh nhân lực tại các trạm Y tế của Hà Nội hiện rất ít, chỉ có từ 5 - 10 cán bộ, việc chậm trễ trong xử lý thông tin ca bệnh là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, để người dân có thể chủ động tự điều trị các ca F0 tại nhà, giảm tải cho y tế cơ sở và các bệnh viện trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục bùng phát mạnh, người dân rất cần được ngành y tế hướng dẫn điều trị và hỗ trợ thông tin kịp thời, tránh tình trạng bị rơi vào hoang mang, lo lắng, không biết gọi cho ai trong trường hợp bệnh tình chuyển biến xấu. 

Trong ngày 16/12/2021, Sở Y tế thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà với một số nội dung dành cho các trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Như Nguyên – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.