Video Tin trong nước

Hà Nội sắp có dịch vụ xe đạp công cộng

Sau khi được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã chấp thuận việc vận hành thí điểm “Dự án xe đạp đô thị”.
16:06 - 22/04/2022

Sau khi được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, mới đây, UBND TP. Hà Nội cũng đã chấp thuận việc vận hành thí điểm “Dự án xe đạp đô thị”.

Những chiếc xe đạp màu xanh lam bắt mắt nổi bật giữa phố Hà Nội, đã nhận được sự quan tâm, chú ý của nhiều người. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh, người dân có thể quét xung quanh để tìm điểm trạm còn xe gần nhất. 

Những  chiếc xe này được trang bị hệ thống GPS, khung chống gỉ, phanh đĩa đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Điểm tiện dụng là khách có thể nhận xe 1 điểm và trả xe tại một điểm khác tùy theo hành trình của mình. Nhiều người tỏ ra hào hứng với dịch vụ vận tải công cộng mới mẻ này.

Về mặt môi trường, xe đạp không tạo ra khí thải nên phương tiện này là một trong những phương thức vận tải xanh, sạch, thân thiện với môi trường. Hơn nữa, người dân đi xe đạp cũng giúp cải thiện đáng kể sức khỏe...

Các hệ thống trạm để xe được xây dựng theo các điểm xe buýt, điểm lên xuống tàu điện, gần các trường học, các trung tâm thương mại, du lịch, các vườn hoa công cộng… Khi sử dụng, người dân sẽ lập tài khoản trên ứng dụng. Hiện nay phương án cho thuê theo giờ: 30 phút /1 lần sử dụng với giá 5.000 đồng, giá thuê cả ngày là 50.000 đồng được 15 lượt, đó là giá cho xe đạp cơ bình thường, người dân có thể trả ở tất cả các trạm của hệ thống.

Các chuyên gia giao thông cũng cho rằng việc triển khai thí điểm tại các tuyến phố cũ trong 6 quận nội thành là phương án thí điểm rất đúng đắn, mục tiêu sử dụng và hạ tầng các tuyến phố cũ ở khu vực trung tâm rất phù hợp để phát triển xe đạp công cộng.

Theo dự kiến, từ nay đến cuối năm, sẽ có 1.000 xe đạp và xe đạp điện được triển khai ở 6 quận nội thành Hà Nội.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.