Video Tin trong nước

Hà Nội sẽ nâng cảnh báo lên mức nguy hiểm

Liên quan đến bệnh nhân 714 có tiền sử đi du lịch cùng gia đình tại Đà Nẵng, đặc biệt có nhiều ngày đi lại, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, thành phố Hà Nội cần nâng cảnh báo lên 1 mức. Đây là chỉ đạo của Chủ tịch thành phố Nguyễn Đức Chung.
12:05 - 06/08/2020

BN714 ở quận Bắc Từ Liêm là nhân viên văn phòng Xí nghiệp Xe buýt 10/10 (địa chỉ ở phố Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy). Bệnh nhân này đã tiếp xúc với khoảng 12 người tại họp điều hành xe buýt, bệnh nhân có lịch sử hành trình phức tạp tại các địa chỉ phố Nguyễn Quý Đức quận Thanh Xuân rồi tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên Nam Định; liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, quận Cầu Giấy; hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, quận Nam Từ Liêm; về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình; đi khám tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công An; sau đó đến khám tại Bệnh viện Hà Đông điều trị; tiếp đó bệnh nhân chuyển sang bệnh viện Phổi Hà Nội để khám và tiếp tục đến Bệnh viện Phổi Trung ương quận Ba Đình khám thì được khai báo y tế và chuyển sang bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 khám, và kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Điều nguy hiểm ở bệnh nhân này có triệu chứng ho sốt từ 19/7 nhưng vẫn đi làm, đến 26/7 mới khai báo y tế…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Bệnh nhân có lịch trình phức tạp, tiếp xúc với nhiều người trong 14 ngày và đến ngày xét nghiệm dương tính lên đến 20 ngày, vì vậy cần tập trung truy vết F1, F2. Công bố lộ trình di chuyển của bệnh nhân này để người dân biết, tự giác khai báo y tế nếu có liên quan.

Liên quan đến BN620 (tại Hà Nam), đến nay thành phố đã ghi nhận có 7 trường hợp đi cùng chuyến xe đang lưu trú tại Hà Nội. Trong đó có 6/7 người đã lấy mẫu xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính và đều tự cách ly tại nhà, 1 trường hợp là quân nhân thuộc Học viện Hậu cần không tham gia xét nghiệm…

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang cảnh báo ở mức nguy cơ thấp là theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, nhưng trước tình hình mới, cần nâng mức nguy cơ thêm 1 mức. Chủ tịch UBND TP phân tích những căn cứ cho việc nâng mức nguy cơ là TP đã có bệnh lây lan trong cộng động, đặc biệt là ca dương tính mới có thời gian đi lại 14 ngày trong cộng đồng.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, việc xét nghiệm nhanh chỉ có tác dụng sàng lọc với tỷ lệ chính xác từ 60-75%, vì vậy con số trên 72.000 người đã được test nhanh vẫn còn xác suất nhiễm.

Chủ tịch TP Hà Nội cũng yêu cầu các bệnh viện đặc biệt là bệnh viện Đa khoa Hà Đông rút kinh nghiệm khi thấy bệnh nhân có lịch trình từ vùng dịch và biểu hiện ho, sốt phải cho xét nghiệm PCR kịp thời. Các đơn vị phường xã, ngành y tế các cấp… nhất là CDC và các bệnh viện đã được phân công theo các kế hoạch và kịch bản của giai đoạn 1 và 2. Sở Y tế chủ trì, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị xét nghiệm được PCR hỗ trợ cho Hà Nội để phân luồng, để giảm tải cho CDC.

Thực hiện: Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.