Video Tin trong nước

Hà Nội: Tập trung đông người mua thực phẩm tích trữ là nguy cơ gây lây lan dịch

Sau khi, chính quyền thành phố Hà Nội thông báo ca đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 tại Hà Nội, và là bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam trong đêm qua 6/3, từ sáng nay 7/3, tại các siêu thị, các chợ dân sinh ở Hà Nội đã đông nghịt người đi mua lương thực, thực phẩm, hàng hóa tích trữ.
20:19 - 07/03/2020

Ghi nhận tại chợ Ngô Sỹ Liên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, hàng dài người xếp hàng để chờ mua mì tôm. Và để mua được những thùng mì, những người này phải xếp hàng gần 3 tiếng đồng hồ để tích trữ. Mặc dù đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên sau 16 bệnh nhân được chữa khỏi trước đó, tuy nhiên, việc cách ly nhiều tòa nhà, khu phố liên quan đến người bệnh, khiến tâm lý người dân hoang mang, dẫn đến việc đổ xô đi tích trữ thực phẩm như thế này.

Nhiều siêu thị mở cửa 24/24, ngay từ đêm qua đã không còn gói mì tôm nào trên giá. Theo chia sẻ của đại diện một siêu thị, người dân đổ xô đi mua là do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát, do đó, thực phẩm tại siêu thị này không về kịp để phục vụ người dân.

Tại những khu chợ truyền thống, ngay từ sáng sớm người dân đã ùn ùn kéo đến mua hàng. Nhiều chủ cửa hàng thịt bất ngờ trước sức mua tăng gấp 2-3 lần bình thường. Mặt hàng được lựa chọn nhiều nhất đó là thịt lợn, thịt bò, rau củ…

Hiện nay, trước những thông tin về diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thànhphố Hà Nội. Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp phân phối (hệ thống các siêu thị, các cửa hàng tiện ích…) trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của người dân; có phương án điều tiết nguồn hàng từ các nhà cung cấp, từ các điểm bán hàng ngoài Hà Nội để tăng lượng cung ứng cho địa bàn thành phố Hà Nội.

Nghe tin người dân Hà Nội vào siêu thị "vét" hàng vì cô gái dương tính với Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định “Hà Nội sẽ đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân, không phải tích trữ gì”. Hệ thống siêu thị Big C cũng khẳng định sẽ đảm bảo đủ nguồn hàng thiết yếu phục vụ người dân

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia y tế cũng khuyến cáo, đổ xô xếp hàng, chen chúc mua sắm ở chợ và siêu thị, nếu không thực hiện tốt các biện pháp an toàn thì trái lại càng nguy cơ lây gây dịch bệnh.

Mời quý vị xem các chương trình Nhịp sống thường ngày đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.