Video Tin trong nước

Hà Nội: Tổng kiểm tra, rà soát nhân khẩu toàn thành phố

Nhằm cập nhật đầy đủ biến động dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Công an TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 368 kiểm tra, rà soát nhân khẩu toàn thành phố.
09:00 - 24/12/2023

Hà Nội: Tổng kiểm tra, rà soát nhân khẩu toàn thành phố

Đây là buổi kiểm tra hành chính tại các lán trại của lao động ở khu Nam Thăng Long thuộc địa bàn do Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội quản lý. Kiểm tra ban đầu cho thấy, mỗi lán có hàng trăm người ở, trong đó nhiều người lao động không có căn cước công dân, nhiều người chưa khai báo. Sau khi kiểm tra hành chính, lực lượng Công an còn test nhanh và phát hiện nhiều người dương tính với ma túy.

Trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tại các vùng ven, nơi tập trung lao động nhập cư đông, việc quản lý nhân khẩu hết sức phức tạp, không chỉ nhiều người lao động không có giấy tờ, không được khai báo tạm trú, mà còn có nhiều đối tượng tệ nạn xã hội trà trộn vào đây. Điều đáng nói là chính những chủ thuê lao động cũng không ý thức được việc họ đang vi phạm quy định pháp luật.

Tính từ đầu đợt kiểm tra, ngày 1/12 tới nay, Hà Nội đã rà soát hơn 70.000 nhân khẩu, gần 35 nghìn hộ gia đình thường trú, trên 16.000 hộ tạm trú với gần 30.000 nhân khẩu. Những trường hợp không có giấy tờ hợp lệ sẽ được tạo điều kiện làm giấy tờ. Lực lượng chức năng cũng đã xử phạt 30 trường hợp vi phạm hành chính.

Kế hoạch số 368 của Công an thành phố Hà Nội được đề ra nhằm đảm bảo 100% thông tin về hộ, nhân khẩu tạm trú trên địa bàn được cập nhật kịp thời. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý nhân khẩu tạm trú, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm. Thông qua việc tổng rà soát nhân khẩu tạm trú, lực lượng chức năng kịp thời phát hiện và có biện pháp khắc phục những sơ hở, thiếu sót, đồng thời thực hiện bổ sung hồ sơ quản lý theo quy định.

Thời gian thực hiện Kế hoạch số 368 chia thành 3 giai đoạn, bắt đầu từ ngày 01/12/2023 đến ngày 30/4/2024, theo đó Công an TP. Hà Nội sẽ đẩy mạnh, kiểm tra toàn bộ nhân khẩu của thành phố, trong đó tập trung vào các cơ sở kinh doanh lưu trú, nhà trọ, nhà cho thuê, đồng thời thanh tra, phúc tra từ cấp thành phố đến cấp xã phường, nếu không chấp hành pháp luật về cư trú sẽ xử phạt nghiêm.

Thực hiện: Cao Thắng – Quốc Hùng – Chí Phương