Video Tin trong nước

Hà Nội: Trẻ em xóm "Phao" không đủ thiết bị học trực tuyến

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ngành giáo dục Hà Nội đã bắt đầu hoạt động dạy và học trực tuyến từ đầu năm học nhưng ở xóm “Phao” bãi giữa sông Hồng vẫn còn nhiều học sinh thiếu thiết bị học trực tuyến. Việc học cũng vì thế mà trở nên khó khăn hơn đối với các em.
16:26 - 19/09/2021

Không máy tính, không điện thoại thông minh, nhà có 4 đứa con: lớp 8, lớp 7, lớp 1 và đứa 5 tuổi. Để việc học trực tuyến của con không bị gián đoạn, chị Nghiêm Thị Ngân phải mượn điện thoại hàng xóm cho con học nhờ. Chị Ngân cho biết, hôm nào mượn được điện thoại thì các con chị vẫn phải chia ca ra học.

Cùng trong hoàn cảnh tương tự là gia đình chị Bùi Thị Thu Trang, có 3 đứa con, 2 đứa trong độ tuổi đi học, 1 đứa mới gần 2 tuổi. Cả nhà chỉ có duy nhất một điện thoại đen trắng. Không đủ thiết bị cho con học trực tuyến, chị phải gửi một đứa sang nhà họ hàng học... còn một cậu bé lớp 3 chỉ biết đến kiến thức và làm bài tập qua những cuộc gọi điện thoại trao đổi giữa mẹ và cô giáo chủ nhiệm.

Không chỉ riêng gia đình chị Trang, chị Ngân, mà rất nhiều gia đình có con đang trong độ tuổi ăn học ở xóm Phao đều thiếu thiết bị học trực tuyến, có những em đang trong giai đoạn chuẩn bị chuyển cấp cũng phải xoay sở để học nhờ.

Nằm trên bãi giữa sông Hồng, xóm Phao có hơn 30 hộ gia đình sinh sống với hơn 100 nhân khẩu, “hội tụ” từ khắp các tỉnh, thành đổ về. Họ mưu sinh bằng đủ thứ nghề như nhặt ve chai, rửa bát thuê, bốc vác, xích lô...

Để tiện cho việc sinh hoạt cũng như không phải trả chi phí tiền thuê đất ở trên bãi, các hộ gia đình trong xóm chọn giải pháp dựng một chiếc nhà bè, hoặc phao để ở.

Xóm Phao thuộc địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. Đa phần họ không có giấy tờ tùy thân, nên việc cấp giấy tạm trú, tạm vắng cho họ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hàng năm UBND phường Ngọc Thụy đều có những chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ kịp thời cho các hộ dân trong xóm.

Không chỉ thiếu thốn về vật chất, mà xóm Phao ở bãi giữa sông Hồng còn thiếu thốn đủ thứ, từ nước sạch đến điện thắp sáng... đều chưa có. Tuy nhiên, điều luôn khiến họ cảm thấy day dứt là con cái quá thiệt thòi so với các bạn đồng trang lứa... trên bờ. Và uớc mơ có máy tính, điện thoại thông minh cho con học là điều họ không bao giờ dám nghĩ đến. Cần lắm sự quan tâm, chung tay giúp đỡ của cộng đồng để các em có thêm nghị lực để tiếp tục học tập, chạm tay đến ước mơ.

Thu Hương - Trọng Khánh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.