Video Tin trong nước

Hà Nội: Vẫn còn đó những người bị bỏ lại phía sau

"Không để ai bị bỏ lại phía sau”, đó là lời khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong đợt dịch Covid-19 vừa qua. Tuy nhiên tại Hà Nội, vẫn còn những con người bị bỏ quên cả trước, trong và sau dịch.
11:05 - 13/07/2020

Nằm trong ngôi làng nhỏ thuộc xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội. Nơi có 2 người phụ nữ sống trong 1 căn nhà rách, nát.

Đây là nơi cư trú của 2 chị em nhà bà Đỗ Thị Phê 77 tuổi và bà Đỗ Thị Hồng 65 tuổi. Họ đều là những người hết tuổi và mất sức lao động, do đó, khoảng vườn dù rộng những lại bị bỏ hoang. 

Đối với bà Phê, bệnh xương khớp đeo đẳng hơn 20 năm nay làm bà không làm được việc gì. Ngoài ra, bà Phê cũng không hề có chồng con để chăm sóc. Nhà có 1 sào ruộng trông cậy hết vào cô em gái già.

Hàng ngày, mâm cơm của 2 chị em chỉ có cơm trắng và rau dại mọc ở vườn lấy vào ăn.

Hoàn cảnh là thế, tuy nhiên điều đáng ngạc nhiên đó là gia đình này lại nhiều lần không được xã Văn Võ công nhận là hộ nghèo và người già cô đơn. 

Gần đây nhất, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, trong thời điểm dịch Covid-19, chính quyền các địa phương cùng chính phủ thực hiện chủ trương “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, tuy nhiên, đến giờ phút này, gia đình bà Phê và bà Hồng lại bị chính quyền xã Văn Võ lãng quên, không chỉ trong thời điểm dịch Covid -19 mà là câu chuyện đã xảy ra mấy chục năm nay.

Theo chia sẻ của bà Hồng, trước đây, bà đã nhiều lần đến trưởng thôn và lên xã xin xác nhận, nhưng không hiểu vì lý do gì họ không đồng ý cho bà cùng chị gái nhận gói hỗ trợ cũng như được công nhận hộ nghèo hay người già đơn thân. Khi lên chỉ nhận được câu trả lời: “Chưa đủ điều kiện, đợi đến khi 80 tuổi". Tuy nhiên với sức khỏe cũng như chế độ ăn chỉ có cơm trắng với rau không biết họ có chờ được đến thời điểm đó hay không?

Tìm hiểu tại UBND xã Văn Võ, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội, theo lãnh đạo xã cho biết, trường hợp gia đình của bà Phê và bà Hồng xã không hề biết vì không thấy phía thôn báo cáo lên. Sự việc này xảy ra từ đời chủ tịch xã trước và trưởng thôn trước không công nhận cho gia đình 2 bà. Xã cũng đã hứa sẽ rà soát và xem xét lại trường hợp này.

Để đảm bảo công bằng, để chế độ quan tâm của nhà nước đến được với những hoàn cảnh thực sự đáng được hưởng. Mong rằng, chính quyền xã Văn Võ sẽ thực hiện đúng chức trách, công tâm, khách quan. Đừng để câu chuyện “Không để ai bị bỏ lại phía sau” trở thành thiếu sót như trường hợp của 2 người già cô đơn này.

Thực hiện: Thế Hùng – Anh Dũng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.