Video Tin trong nước

Hà Nội với những ca khúc bất hủ đi cùng năm tháng

Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến luôn là cảm hứng sáng tác vô tận cho các văn nghệ sĩ. Đặc biệt, những năm trước và sau ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954, đã để lại dấu ấn trong hàng trăm tác phẩm nghệ thuật ở mọi thể loại, trong đó có âm nhạc.
14:06 - 06/10/2024

HÀ NỘI VỚI NHỮNG CA KHÚC BẤT HỦ ĐI CÙNG NĂM THÁNG

Những lời ca trong ca khúc “Tiến về Hà Nội” của nhạc sĩ Văn Cao được ra đời trong hoàn cảnh chiến tranh khói lửa vào mùa xuân năm 1949. Và đến ngày 10/10/1954, bài hát đã vang lên mạnh mẽ, như khúc khải hoàn chào mừng bước chân của những người lính tiến về Thủ đô.

Với lời ca hào hùng, khí thế và sôi nổi, ngày nay, bài hát vẫn vang lên trong dịp kỷ niệm ngày mùng 10/10 như một "khúc ca khải hoàn" của người Hà Nội.

Với ca sĩ Đăng Dương, người gắn bó với nhạc cách mạng từ những ngày đầu sự nghiệp thì những bài hát về Hà Nội với anh luôn mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đặc biệt là những bài mang tính biểu tượng của Hà Nội như: “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, “Hà Nội niềm tin và hy vọng” của nhạc sĩ Phan Nhân hay "Nhớ về Hà Nội" của nhạc sỹ Hoàng Hiệp và nhiều tác phẩm bất hủ khác.

Tuy không phải là người Hà Nội, nhưng những ca khúc về Hà Nội lại mang đến cho người dân trên khắp cả nước nhiều xúc cảm, nhất là với những du khách có mặt đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, cảm xúc này càng dạt dào hơn.

Còn rất nhiều bài hát hay của các nhạc sĩ khác viết về Hà Nội và mảnh đất Thăng Long lịch sử. Chủ đề “Thăng Long, Đông Đô, Hà Nội” sẽ vẫn là đề tài vô tận, mảnh đất với bề dày nghìn năm văn hiến mãi mãi là niềm tự hào và kiêu hãnh, để các nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm “để đời” cho Hà Nội và những người yêu Hà Nội./.

Thực hiện: Thế Hùng – Anh Dũng – Chí Phương