Video Tin trong nước

Hành trình đưa ngôi chùa nhỏ thành điểm du lịch tâm linh nối tiếng của Gia Lai

Nằm giữa Biển Hồ Trà, với kiến trúc độc đáo, chùa Bửu Minh đang là một trong những nơi thu hút du khách của Gia Lai. Từ một ngôi chùa nhỏ, xuống cấp đến điểm du lịch nổi tiếng, đó là hành trình nhiều năm đi khắp nơi để tìm ý tưởng xây dựng của vị trụ trì chùa Bửu Minh.
20:23 - 23/07/2021

Nằm giữa Biển Hồ Trà, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai, Bửu Minh là ngôi chùa Phật giáo ra đời sớm nhất tại phố núi Gia Lai đồng thời cũng là ngôi chùa được xây với thông điệp hướng về tương lai của vị sư trụ trì dày công dựng nên.

Để xây được ngôi chùa như ngày nay là cả một quá trình dài mày mò nghiên cứu và sáng tạo của Thượng tọa Thích Giác Tâm. Ròng rã 10 năm liền,  Thượng tọa đi khắp Bắc - Trung - Nam, đến hàng trăm ngôi chùa trong và ngoài nước, tìm hiểu những nét kiến trúc của các ngôi chùa rồi tự mình lên ý tưởng thiết kế ngôi chùa cho riêng vùng Biển Hồ Trà. Thượng tọa tự tay phác thảo mô hình ngôi chùa sắp xây dựng rồi làm việc với kiến trúc sư thực hiện bản vẽ thiết kế và bắt tay vào xây dựng.

Chùa Bửu Minh được xây dựng từ năm 1936, năm 2004 chùa trải qua lần trùng tu lớn và quy mô nhất. Nét kiến trúc độc đáo thể hiện trong từng đường nét hoa văn của chùa. Mái trước chùa Bửu Minh chỉ có một đòn dông duy nhất, từ trụ giữa đến mái đầu đao cong đưa ra tới khoảng 3 mét. 

Các kiến trúc sư của chùa Bửu Minh đã phải trăn trở rất nhiều các đầu đao vươn ra rộng và cong mềm mại. Mái trước và mái sau của chùa dốc 45 độ, tạo dáng cao thanh thoát như mái nhà rông của các buôn làng Tây Nguyên. Riêng mái sau lại được thiết kế mang tính đột phá hơn, phần tháp được đặt chính giữa tâm mái. Với chiều cao 47 mét, chùa Bửu Minh được xếp vào những ngôi có có đỉnh mái cao ở Việt Nam.

Hiện, chùa Bửu Minh hiện đã trở thành điểm đến nổi tiếng của tỉnh Gia Lai. Với kiến trúc độc đáo, cùng sự tồn tại lâu đời, nơi đây, là điểm nhấn trong hành trình khám phá phố núi.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.