Video Tin trong nước

Hành trình “Từ truyền thống tới truyền thống”

Tranh Hàng Trống, vốn được vẽ trên giấy dó bồi dày, thì ngày hôm nay lại được xuất hiện trên những tác phẩm tranh lụa, sơn mài. Đây là một nỗ lực của thầy và trò Khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam được thể hiện trong triển lãm “Từ truyền thống tới truyền thống”.
18:58 - 03/11/2020

"Từ truyền thống tới truyền thống" là một sợi dây gắn kết những điều xưa cũ, một đầu là dòng tranh Hàng Trống đang dần bị mai một, đầu còn lại là lụa, sơn mài – những chất liệu truyền thống tiêu biểu của hội họa Việt Nam. Đưa những họa tiết của tranh Hàng Trống lên chất liệu lụa và sơn mài là tinh thần của dự án “Từ truyền thống tới truyền thống”.

Trong vòng 1 tháng ngắn ngủi, thầy và trò Khoa Hội họa trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam đã cùng nhau lên ý tưởng, tổ chức các buổi trò truyện cùng nghệ nhân cuối cùng của dòng tranh Hàng Trống Lê Đình Nghiên và bắt tay vào thực hiện các tác phẩm. Có thể nói triển lãm “Từ truyền thống tới truyền thống” là thành quả cả một quá trình của những trái tim nghệ sĩ đắm đuối với một dòng tranh truyền thống của dân tộc.

Đến tham quan triển lãm, người xem sẽ dễ dàng nhận ra những đường nét rất thân quen của dòng tranh Hàng Trống, nhưng lại được thể hiện theo một cách hoàn toàn mới mẻ, trẻ trung và sáng tạo. “Trong vườn hoa Hàng Trống” là một tác phẩm như thế. 

Nguyễn Trang – tác giả của “Trong vườn hoa Hàng Trống” – sinh viên năm cuối trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ: Cô không chọn thể hiện một tác phẩm tranh Hàng Trống nào cụ thể mà tái hiện lại những cỏ cây, hoa lá, chim muông từng xuất hiện trong các bức tranh Hàng Trống, bằng chất liệu sơn mài.

Thật ý nghĩa khi một triển lãm về dòng tranh Hàng Trống lại được tổ chức ngay tại đình Nam Hương – ngôi đình cổ nằm giữa phố Hàng Trống, con phố đã chứng kiến sự ra đời, hưng thịnh và dần mai một của dòng tranh này. Sự thành công của “Từ truyền thống tới truyền thống” mở ra một hướng tiếp cận mới cho việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. 

Sau dự án này, hi vọng rằng sẽ còn nhiều hơn một dòng tranh truyền thống được tiếp nối bởi những người trẻ tuổi.

Triển lãm “Từ truyền thống tới truyền thống” diễn ra đến hết ngày 31/12 tại đình Nam Hương, số 75 Hàng Trống, Hà Nội.

Nguyên Hạnh – Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.