Video Tin trong nước

Hấp dẫn lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

Lễ hội nhảy lửa là sinh hoạt văn hóa đặc sắc lâu đời của đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang, có nhiều tiềm năng để thu hút du khách du lịch đến với nơi đây.
17:09 - 31/10/2020

Đây là lễ hội nhảy lửa của đồng bào dân tộc Pà Thẻn ở thôn Thượng Minh, một lễ hội độc đáo mang nhiều nét đặc trưng riêng. Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn thường diễn ra vào những lúc nông nhàn, được bắt đầu từ tháng 10 Âm lịch cho tới tháng Giêng năm sau. 

Người Pà Thẻn quan niệm, xung quanh họ có các vị thần che chở, giúp họ vượt qua nguy hiểm để tồn tại và mưu sinh, trong đó vị thần tối cao là thần lửa và lửa mang lại sự may mắn, ấm no cho họ. Vì vậy, khi lễ hội nhảy lửa diễn ra thì tất cả mọi người trong bản đều có mặt để hò reo, cổ vũ.

Theo phong tục xưa, khi buổi lễ bắt đầu, người dân sẽ đốt một đống củi lớn trên khoảng sân rộng nhất trong bản và thầy cũng bắt đầu làm lễ. Cùng với tiếng gõ của thầy cúng, cơ thể những người đàn ông ngồi quanh đống lửa bắt đầu rung lên. Đó là lúc họ đang được thần linh ban cho sức mạnh và lòng dũng cảm để nhảy vào than hồng đang rất nóng. Những tiếng gõ làm lễ của thầy cúng và tiếng hò reo của những người có mặt tại lễ hội nhảy lửa như tiếp thêm sức mạnh và lòng dũng cảm cho các chàng trai dân tộc Pà Thẻn. Với đôi chân trần, họ không còn cảm nhận được cái nóng của lửa khi nhảy trên đống than. Họ vừa nhảy vừa đưa tay bới tung than mà không hề sợ hãi hay cảm thấy bỏng rát giữa sự hò reo, cổ vũ của hàng nghìn khán giả.

Những nét văn hóa đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Pà Thẻn, cùng với nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, đang làm cho lễ hội nhảy lửa nói riêng và các sinh hoạt văn hóa độc đáo của dân tộc Pà Thẻn nói chung trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Lâm Bình, Tuyên Quang, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Thực hiện: Duy Hưng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức mới nhất tại đây./.